รีเซต

สุดสลด! ช้างป่า 5 ตัว ตกบ่อตาย เหลือแต่ซาก ชี้ดินยุบตัวจากเหมือง อันตรายต่อสัตว์-คน

สุดสลด! ช้างป่า 5 ตัว ตกบ่อตาย เหลือแต่ซาก ชี้ดินยุบตัวจากเหมือง อันตรายต่อสัตว์-คน
ข่าวสด
5 พฤษภาคม 2565 ( 23:17 )
52
สุดสลด! ช้างป่า 5 ตัว ตกบ่อตาย เหลือแต่ซาก ชี้ดินยุบตัวจากเหมือง อันตรายต่อสัตว์-คน

สุดสลด! ช้างป่า 5 ตัว ตกบ่อตาย เหลือแต่ซาก ชี้ดินยุบตัวจากเหมือง อันตรายต่อสัตว์-คน เจ้าหน้าที่เร่งหาแนวทางป้องกัน

 

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ช้างป่า ห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ ได้โพสต์ภาพช้างป่าจำนวน 5 ตัว เสียชีวิตอยู่ในบ่อน้ำ สภาพเน่าเปื่อยเหลือแต่กระดูกมาโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก พร้อมระบุข้อความว่า “เส้นทางสู่ความตาย ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ใหญ่ทั้ง 5 ชีวิต จงไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่าชาตินี้ สาธุ” โดยมีคนเข้าไปแสดงความเสียใจเป็นจำนวนมาก

 

 

โดยนายพิเชษฐ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู รายงานให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบว่า เวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านชะอี้ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ว่า มีชาวบ้านได้เข้าไปหาของป่า บริเวณป่าเหมืองสองท่อ พิกัดที่ 47P 477562E 16238442N พบช้างป่าตกลงไปในหลุม ประมาณ 4-5 ตัว

 

 

1.เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ได้เข้าดำเนินการตรวจสอบ ปรากฏว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤๅษี และป่าเขาบ่อแร่แปลงที่ 1 ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู

2.พบซากช้างในบ่อหลุมยุบสภาพการตายแล้วประมาณ 2 เดือน เป็นช้างโตเต็มวัย 2 ตัว และช้างรุ่น 1 ตัว และลูกช้าง 2 ตัว มีสภาพเน่าเปื่อยเห็นโครงกระดูก ไม่สามารถพิสูจน์เพศได้

 

 

3.เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ดำเนินการจัดทำบันทึกตรวจสอบร่วมกับผู้ใหญ่บ้านหมูที่ 7 บ้านชะอี้ เพื่อนำไปลงบันทึกประวันไว้เป็นหลักฐาน

 

4.สำหรับซากช้างดังกล่าว ทางอุทยานฯ จะได้ดำเนินการโรยปูนขาวและดำเนินการตามหลักวิชาการ และร่วมกับชุมชนในการดำเนินการฝังกลบต่อไป

 

 

5.เหตุเกิดนอกเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ในเขตป่าเขาพระฤๅษี และป่าเขาบ่อแร่แปลงที่ 1 บ้านชะอี้ หมู่ที่ 7 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

 

6.สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเกิดจากการยุบตัวของดิน ซึ่งสภาพใต้ดินเป็นอุโมงค์ จากการทำเหมืองใต้ดิน ซึ่งสภาพโดยทั่วไปมีการยุบตัวอยู่หลายหลุม ทำให้เป็นอันตรายต่อสัตว์และมนุษย์ ที่เข้าไปในพื้นที่ เห็นควรให้ผู้นำหมู่บ้านจัดทำป้ายเตือนภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง