รีเซต

ไปนั่งเรือดำน้ำบ้านพี่ไหม ? NEMO ยานสำรวจใต้น้ำส่วนตัว 2 ที่นั่ง

ไปนั่งเรือดำน้ำบ้านพี่ไหม ? NEMO ยานสำรวจใต้น้ำส่วนตัว 2 ที่นั่ง
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2566 ( 13:53 )
110
ไปนั่งเรือดำน้ำบ้านพี่ไหม ? NEMO ยานสำรวจใต้น้ำส่วนตัว 2 ที่นั่ง

ยลโฉมนีโม่ (NEMO) ยานสำรวจใต้น้ำแบบส่วนตัวจากบริษัท ยู-โบ๊ท เวิร์ซ (U-Boat Worx) ผู้ผลิตเรือดำน้ำจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเคยได้รับรางวัลเร้ด ด็อท อวาร์ด (Red Dot Award) ปี 2020 สำหรับความเป็นเลิศด้านการออกแบบ ตลอดจนการได้รับการยอมรับว่าเป็น “ที่สุดของที่สุด” ในหมวด “ความคล่องตัวและการขนส่ง”


ยานสำรวจใต้น้ำนีโม่ (NEMO) 

โดยตัวยานสำรวจใต้น้ำรุ่นนี้มีความยาว 2.80 เมตร, กว้าง 2.31 เมตร และสูง 1.55 เมตร ซึ่งตัวห้องโดยสารมีลักษณะเป็นกระจกใสทรงกลม ให้ทัศนวิสัยแบบรอบด้าน ด้านในสามารถนั่งได้ 2 ที่นั่ง มีน้ำหนักอยู่ที่ 2,500 กิโลกรัม สามารถดำน้ำได้ลึก 100 เมตร, ทำงานได้ต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง และทำความเร็วได้สูงสุดประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในส่วนของเครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้าจำนวน 4 ตัว ซึ่งมีข้อดีคือความเงียบ แต่ยังสามารถออกแรงต้านกระแสน้ำเพื่อดำลงสู่ใต้น้ำได้


ระบบควบคุมยานอัตโนมัติที่ทำให้การควบคุมยานง่ายขึ้น 

อีกหนึ่งจุดเด่นของมันคือระบบแมนตา คอนโทรลเลอร์ (MANTA Controller) ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมยานสำรวจใต้น้ำได้ง่าย เพราะมันมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เช่น ระบบเดินหน้าอัตโนมัติ และระบบดำดิ่งอัตโนมัติ


นอกจากนี้ ยังมีอีกระบบหนึ่งที่เรียกว่ามาร์ลิน คอนโทรลเลอร์ (MARLIN Controller) ซึ่งเป็นระบบควบคุมยานสำรวจใต้น้ำจากทางไกล เพื่อใช้ควบคุมยานสำรวจใต้น้ำบนผิวน้ำ

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะเป็นเจ้าของและขับยานสำรวจใต้น้ำรุ่นนี้ได้จะต้องผ่านการอบรมกับทางบริษัทก่อน ซึ่งทางบริษัทมีหลักสูตรฝึกอบรมแบบ 2 สัปดาห์ ที่ศูนย์ย่อยคูราเซา (Sub Center Curaçao) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์


โดยผู้ที่สนใจสั่งซื้อยานสำรวจใต้น้ำรุ่นนี้สามารถเลือกสเป็กของยานได้ ว่าอยากเติมออปชั่นอะไรเพิ่มเติม เช่น สี, ไฟ และระบบโซนาร์หรือเครื่องมือสำหรับตรวจหาวัตถุใต้น้ำ สำหรับราคาเริ่มต้นของยานสำรวจใต้น้ำนีโม่อยู่ที่ 690,000 ยูโร หรือประมาณ 25 ล้านบาท


ข้อมูลและภาพจาก NEMO

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง