รีเซต

ประธานจัดโตเกียว โอลิมปิก 2020 'ขอโทษอย่างสุดซึ้ง' หลังกล่าวถ้อยคำเหยียดเพศ

ประธานจัดโตเกียว โอลิมปิก 2020 'ขอโทษอย่างสุดซึ้ง' หลังกล่าวถ้อยคำเหยียดเพศ
Xinhua
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:52 )
53
ประธานจัดโตเกียว โอลิมปิก 2020 'ขอโทษอย่างสุดซึ้ง' หลังกล่าวถ้อยคำเหยียดเพศ

โตเกียว, 11 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (10 ก.พ.) โยชิโระ โมริ ประธานคณะกรรมการจัดโตเกียว โอลิมปิก 2020 "กล่าวขอโทษและแสดงความรู้สึกผิดอย่างสุดซึ้ง" ประเด็นที่เขากล่าวถ้อยคำเหยียดเพศเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมา

 

คณะผู้จัดระบุว่าโมริยอมรับว่าถ้อยคำของเขาไม่เหมาะสมและขัดต่อจิตวิญญาณของโอลิมปิกและพาราลิมปิก ซึ่งเป็นข้อความที่คล้ายคลึงกันกับแถลงการณ์ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) ที่ระบุว่าคำพูดของเขา "ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งและขัดต่อพันธกิจและการปฏิรูปวาระโอลิมปิก 2020 ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล"

 

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. โมริ วัย 83 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกญี่ปุ่นว่า "ผู้หญิงเป็นพวกที่ชอบชิงดีชิงเด่น (strong sense of rivalry) หากมีสมาชิกผู้หญิงคนหนึ่งยกมือขึ้นพูด คนอื่นๆ ก็จะคิดว่าพวกเขาต้องพูดอะไรบ้างเหมือนกัน"

 

ต่อมาโมริได้กล่าวขอโทษระหว่างงานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีของสัปดาห์ก่อน (4 ก.พ.) แต่ปฏิเสธการลาออก

 

แถลงการณ์ยืนยันว่าโตเกียว โอลิมปิก 2020 จะจัดการประชุมในวันศุกร์ (12 ก.พ.) เพื่อให้สมาชิกสภาและคณะกรรมการบริหารได้ "ออกความเห็นเกี่ยวกับคำกล่าวของประธานโมริ"

 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมการจัดโตเกียว โอลิมปิก 2020 เผชิญแรงกดดันหนักหลังโมริใช้ถ้อยคำที่จุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยมีอาสาสมัครราว 400 คนถอนตัวจากการปฏิบัติหน้าที่ในงานโอลิมปิกช่วงฤดูร้อน และมีผู้ถือคบเพลิงประกาศถอนตัว 2 คน โดยกิจกรรมวิ่งคบเพลิงจะเริ่มขึ้นในวันที่ 25 มี.ค. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง