รีเซต

สั่งสสจ.เชียงใหม่สอบเทศกาลสาดสี หวั่นแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

สั่งสสจ.เชียงใหม่สอบเทศกาลสาดสี หวั่นแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2564 ( 15:34 )
114
สั่งสสจ.เชียงใหม่สอบเทศกาลสาดสี หวั่นแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (28มี.ค.64) จากรณีที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมสนุกในเทศกาลสาดสี HOLI Festival ซึ่งจัดขึ้นที่บนถนนคนเดิน  ย่านการค้าไนท์บาซาร์ ตำบล ช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางนักท่องเที่ยวหนาแน่น ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ที่เล่นสาดสีกันอย่างสนุกสนานคล้ายกัับการเล่นสงกรานต์ในไทย วันคืนวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งในงานมีการสาดสีใส่กันอย่างสนุกสนานคล้ายกับการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ของไทย ทำให้มีความกังวลว่า อาจมีการแพร่เชื้อโควิด-19 เพราะมีการวมตัวคนจำนวนมาก


นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ระบุว่า  ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่แล้วว่า  กิจกรรมดังกล่าวได้ขออนุญาตกับสำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครเชียงใหม่แล้ว โดยเป็นการขอจัดกิจกรรมในพื้นที่ปิด จำนวนผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 50 คน  ไม่ได้จัดบนพื้นที่สาธารณทั่วไป  และมีการปิดถนนเป็นถนนคนเดิน โดยมีการแจ้งแผนการปฏิบัติและทำข้อตกลงร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่แล้ว 


เมื่อเกิดข้อกังวลตมภาพที่เผยแพร่ออกมา โดยเฉพาะในเรื่องความเหมาะสมและคำถามว่ามีการควบคุมตามข้อตกลงหรือไม่  จึงจะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสมและวางแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน  รวมทั้งในช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์  โดยอาจกำหนดพื้นที่บางพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง อย่างเช่น รอบคูเมืองเชียงใหม่ ไม่ให้มีการแอบเล่นสาดน้ำหรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค และเพื่อให้เกิดความสบายใจ จึงมอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง อำเภอเมืองเชียงใหม่ ไปตรวจสอบในกระบวนการและขั้นตอนการจัดกิจกรรมครั้งนี้  หากพบว่าหละหลวมก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย


ด้านกรรมการร่วมจัดงาน  ชี้แจงว่า  เทศกาลสาดสี HOLI Festival จัดขึ้นโดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่แสดงถึงความหลากหลายของวัฒนธรรมที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการนำเทศกาลเฉลิมฉลองในช่วงเปลี่ยนฤดูกาลจากฤดูหนาวเป็นฤดูร้อน หรือ โฮลี่ ที่เป็นประพณีของชาวอินเดียมาเผยแพร่และจัดขึ้นเป็นครั้งแรก มีการนำสีมาสาดใส่กันคล้ายสาดน้ำสงกรานต์ของชาวไทยมาจัดขึ้น และได้ขออนุญาตการจัดกิจกรรมแล้ว  

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง