รีเซต

กัลฟ์ฯเข้าถือหุ้น50% โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เยอรมัน

กัลฟ์ฯเข้าถือหุ้น50%  โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เยอรมัน
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2563 ( 07:26 )
190
กัลฟ์ฯเข้าถือหุ้น50%  โรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เยอรมัน

บริษัท กัลฟ์เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Gulf  แจ้งว่า ตามที่บริษัท Gulf International Holding Pte. Ltd. (“GIH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่ม Global Infrastructure Partners (“GIP”) เพื่อลงทุนในโครงการ Borkum Riffgrund 2 Offshore Wind Farm GmbH & Co. oHG (“โครงการ BKR2”) ในสัดส่วนร้อยละ50 ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งประมาณ 548 – 558 ล้านยูโร หรือประมาณ 19,219 – 19,570 ล้านบาท โดยมีกลุ่ม Ørsted A/S (“Ørsted”) ถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 50 และบริษัทฯ จะดำเนินการโอนหุ้นภายหลังจากที่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้นแล้ว 

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 บริษัทฯ ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆ ในสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสิ้นแล้ว เช่น การดำเนินการขออนุญาตต่างๆ จากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของประเทศเยอรมนีและเจ้าหนี้หรือผู้ถือหุ้นกู้ของโครงการในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหม่ ส่งผลให้บริษัทฯ ได้ดำเนินการโอนหุ้นตามสัญญาซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสมบูรณ์และได้เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อม (ผ่าน GIH) ในโครงการ BKR2 อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ โครงการ BKR2 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore Wind Farm) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 464.8 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในทะเลเหนือ (North Sea) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนีโดยโครงการได้เริ่ม

เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement: PPA) และสัญญาบำรุงรักษา (Operation & Maintenance Agreement: O&M Agreement) กับกลุ่มบริษั ท Ørsted เป็นระยะเวลา 20 ปีจากวันที่เปิดดำเนินการ โครงการได้รับค่าไฟฟ้าแบบ feed-in tariff (FiT) ที่รับประกันโดยรัฐบาลเยอรมนีเป็นระยะเวลา 9.5 ปีหลังจากเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์และจะได้รับค่าไฟฟ้าตาม merchant price โดยมีการรับประกัน ราคาขั้นต่ำสำหรับปีที่9.5 ถึงปีที่ 20

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง