รีเซต

น่ากลัวสุด ๆ ! กล้อง AI จับมนุษย์แก้ผ้าแบบเรียลไทม์

น่ากลัวสุด ๆ ! กล้อง AI จับมนุษย์แก้ผ้าแบบเรียลไทม์
TNN ช่อง16
9 พฤษภาคม 2567 ( 12:45 )
60
น่ากลัวสุด ๆ ! กล้อง AI จับมนุษย์แก้ผ้าแบบเรียลไทม์

การพัฒนาของปัญญาประดิษฐ์ (AI) นอกจากเราจะได้รับประโยชน์แล้ว ยังมาพร้อมกับความกังวลว่าอาจจะทำให้มนุษย์ตกงาน หรือ AI คุกคามความเป็นส่วนตัว อย่างเช่นกรณีล่าสุดที่ศิลปินชาวเยอรมัน 2 คน ชื่อ มาติอัส เวฟ (Mathias Vef) และเบเนดิกส์ กรอสส์ (Benedikt Groß) เพิ่งสร้างกล้องชื่อ นูก้า (NUCA) กล้องถ่ายภาพธรรมดา แต่มีความไม่ธรรมดาซ้อนอยู่ 


ความไม่ธรรมดาที่ว่า คือภายในกล้องมี AI ที่สร้างภาพปลอมของมนุษย์ถูกจับถอดเสื้อผ้า ซึ่งหมายความว่าแม้คุณจะสวมเสื้อผ้าอย่างมิดชิด แต่เมื่อถูกถ่ายภาพด้วยกล้องนูก้า ภาพที่ได้ออกมาก็จะเป็นภาพร่างกายเปลือยเปล่า และที่สำคัญคือสามารถประมวลผลออกมาได้แทบจะเรียลไทม์เลยทีเดียว



เลนส์และตัวกล้องนูก้าผลิตขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์การออกแบบและการพิมพ์ 3 มิติ ตัวกล้องมีขนาดยาว 19.5 เซนติเมตร กว้าง 6 เซนติเมตร และหนา 1.5 เซนติเมตร น้ำหนัก 430 กรัม เลนส์มีมุมกว้าง 37 มิลลิเมตร แต่สิ่งที่ใช้ถ่ายรูปจริง ๆ คือสมาร์ตโฟนที่อยู่ในตัวกล้องนูก้า เมื่อถ่ายภาพแล้ว นูก้าก็จะส่งภาพถ่ายไปยังคลาวน์ จากนั้น AI จะประมวลผลเพื่อสร้างภาพร่างกายเปลือยเปล่าของมนุษย์ออกมา 


แน่นอนว่า ภาพเปลือยที่ปรากฏนั้นไม่ใช่ร่างกายจริง ๆ ของผู้ที่ถูกถ่าย แต่เป็นภาพที่เกิดขึ้นจากการที่ AI วิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลทั้งหมด 45 อย่าง เช่น เพศ ชาติพันธุ์ ใบหน้า อายุ รูปร่าง และลักษณะอื่น ๆ เพื่อสร้างแบบจำลองออกมา และที่น่าทึ่งก็คือ นูก้าสามารถสร้างภาพเปลือยนี้ได้ภายในเวลาประมาณ 10 วินาทีเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากเทคโนโลยีสร้างภาพเปลือยอื่น ๆ เช่นดีปเฟก (Deepfake) ที่ต้องใช้ทักษะและเวลาในการปรับแต่งค่อนข้างมาก



ทั้งนี้กล้องนูก้าไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเอามาใช้งานจริง ๆ และไม่ได้เผยแพร่สู่สาธารณะ แต่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการจุดประกายให้ผู้คนถกเถียงในประเด็นที่ว่า AI อาจคุกคามความเป็นส่วนตัวของมนุษย์ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา AI ไปในทิศทางที่เหมาะสมมากขึ้น ทั้งนี้ผลงานที่ถ่ายผ่านกล้องนูก้านี้ จะเผยแพร่ที่นิทรรศการศิลปะในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2024 นี้ 


อย่างไรก็ตาม มีผู้แสดงความกังวลว่าอาจจะผู้ที่ไม่ประสงค์ดี นำองค์กรความรู้เหล่านี้ไปพยายามสร้างนวัตกรรมที่คล้ายกัน ซึ่งอาจถูกนำไปใช้เพื่อละเมิดความเป็นส่วนตัวด้านการปกป้องภาพร่างกายของมนุษย์ และนำไปสู่การแบล็กเมล์หรือจุดประสงค์ที่ไม่ดีในที่สุด




NUCA Camera – AI Powered “Natural Nudity” (explainer) from Mathias Vef on Vimeo.


ที่มาข้อมูล Foxnews, Benedikt-Gross

ที่มารูปภาพ Benedikt-Gross

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง