รีเซต

Oxitec เตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรม หวังลดประชากรยุงป้องกันไข้เลือดออก

Oxitec เตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรม หวังลดประชากรยุงป้องกันไข้เลือดออก
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2564 ( 11:52 )
370
Oxitec เตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรม หวังลดประชากรยุงป้องกันไข้เลือดออก

เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา บริษัทวิจัยทางชีวเทคโนโลยี Oxitec ในสหรัฐอเมริกา เตรียมปล่อยยุงดัดแปลงพันธุกรรมกว่า 100 ล้านตัวออกสู่ธรรมชาติในมลรัฐฟลอริดา หวังลดปัญหาโรคติดต่อจากยุง


Aedes aegypti (อีดีส์ อียิปไต) สายพันธุ์ยุงลายที่รู้จักกันดีในฐานะพาหะนำโรคไข้เลือดออก อีกทั้งยังนำโรคชิคุนกุนยาและไข้เลือดซิก้ามาสู่มนุษย์ ทันทีที่ยุงเหล่านี้กัดคุณเมื่อไร คุณก็มีโอกาสติดโรคมากขึ้น


สำหรับยุงลายที่กัดกินเลือดมนุษย์เป็นอาหารนั้นจะเป็นยุงตัวเมีย ในขณะที่ยุงตัวผู้จะกินน้ำหวานจากเกสรดอกไม้เท่านั้น เพราะฉะนั้นการทำลายยุงลายตัวเมียจึงเป็นวิธีการสำคัญในการลดอุบัติการณ์ของโรคระบาดอันตรายเหล่านี้ได้


Oxitec ได้ตัดแต่งพันธุกรรมของยุงลายตัวผู้ก่อนปล่อยออกสู่ธรรมชาติ เมื่อยุงลายดัดแปลงพันธุกรรมเหล่านี้ผสมเข้ากับยุงตัวเมียตามธรรมชาติ ลูกน้ำยุงลายที่เป็นตัวเมียจะตายก่อนที่จะเติบโตเป็นยุงเต็มตัว ในขณะที่ลูกน้ำยุงลายตัวผู้จะสามารถเติบโตต่อไปได้


อย่างไรก็ตาม ข้อกังขาเกี่ยวกับกรแก้ปัญหาด้วยยุงดัดแปลงพันธุกรรม คือโอกาสในการกลายพันธุ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ เป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจมีลูกน้ำยุงลายตัวเมียบางตัวกลายพันธุ์อยู่รอดจนเติบโตเต็มวัย และอาจกลายเป็นยุงที่แข็งแรงเกินกว่าจะทำลายได้ ซึ่งนั่นจะยิ่งสร้างปัญหาในการควบคุมโรคระบาดให้รุนแรงกว่าเดิม


ถึงกระนั้นเราคงต้องติดตามผลลัพธ์กันต่อไป เข้าใจว่ามลรัฐฟลอริดาเองก็ประสบปัญหาในการจัดการกับยุงลายเหล่านี้มาเนิ่นนาน และนี่อาจเป็นวิธีที่ดีในการควบคุมโรคระบาด โดยเฉพาะไข้เลือดออกที่คร่าชีวิตคนได้อย่างรวดเร็ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก CNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง