รีเซต

ต้องระวัง! "ดอยซ์แบงก์" ออกเตือนลูกค้า อาจสูญหุ้นบางส่วนในรัสเซีย

ต้องระวัง! "ดอยซ์แบงก์" ออกเตือนลูกค้า อาจสูญหุ้นบางส่วนในรัสเซีย
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 10:27 )
23
ต้องระวัง! "ดอยซ์แบงก์" ออกเตือนลูกค้า อาจสูญหุ้นบางส่วนในรัสเซีย

“ดอยซ์แบงก์” ธนาคารรายใหญ่สุดของเยอรมนี แจ้งกับลูกค้าว่า ไม่สามารถการันตีการเข้าถึงหุ้นในรัสเซียได้ทั้งหมด ซึ่งสะท้อนความท้าทายที่นักลงทุนทั่วโลกกำลังเผชิญในการกู้คืนการลงทุนที่ค้างในรัสเซีย 

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างบันทึกที่ “ดอยซ์แบงก์” แจ้งลูกค้าเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนว่า ธนาคารไม่สามารถกู้คืนการหายไปของหุ้นที่อิงกับตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (depositary receipt-DR) ที่ “ดอยซ์แบงก์” ออกให้ก่อนเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งหุ้นดังกล่าวถือครองในรัสเซียโดยธนาคารผู้รับฝากหลายราย

ในบันทึกถึงลูกค้า “ดอยซ์แบงก์” ระบุว่า การหายไปของหุ้นมาจากการที่ทางการรัสเซียประกาศให้นักลงทุนเปลี่ยนตราสาร DR บางส่วนไปเป็นหุ้นท้องถิ่น ซึ่งความเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้ผ่านการดำเนินการหรือตรวจสอบจาก “ดอยซ์แบงก์” และธนาคารไม่สามารถกอบกู้หุ้นของบริษัทต่าง ๆ ตามตราสาร DR

“ดอยซ์แบงก์” นับเป็นธนาคารรายใหญ่แห่งแรกที่ออกมาแจ้งอย่างเป็นทางการต่อผู้ที่ถือครอง DR ที่อาจไม่ได้รับคืนหุ้นทั้งหมด 

ทั้งนี้ DR เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้นของบริษัทต่างประเทศได้ผ่านตลาดหุ้นในประเทศ 

สำหรับหุ้นที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ หุ้นในสายการบินแห่งชาติ “แอโรฟลอต” (Aeroflot) บริษัทก่อสร้าง LSR Group, บริษัทเหมืองและเหล็ก “เมเคล” (Mechel) และ “โนโวลิเพตส์ สตีล” (Novolipetsk Steel) 

มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกและมาตรการตอบโต้ของรัสเซียได้ส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินที่ถือครองโดยประชาชนและบริษัทต่างๆ ของทั้ง 2 ฝ่าย นอกจากนี้ รัสเซียยังเข้าควบคุมกิจการของบริษัทพลังงานจากยุโรป 2 แห่งที่มีสาขาในรัสเซีย สะท้อนถึงการพยายามลดบทบาทของบริษัทต่างชาติ

“อิรินา ซูเคอร์แมน” ประธานบริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ “สกาแร็บ ไรซิ่ง” มองว่า ทุกๆ สิ่งในรัสเซียมีความไม่แน่นอน ทั้ง DR ตราสารทุน อสังหาริมทรัพย์ หรือสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง