รีเซต

เกม Axie Infinity โดนแฮกกว่า 20,000 ล้านบาท สูญเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Defi

เกม Axie Infinity โดนแฮกกว่า 20,000 ล้านบาท สูญเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Defi
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2565 ( 13:30 )
140
เกม Axie Infinity โดนแฮกกว่า 20,000 ล้านบาท สูญเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Defi

เกม Axie Infinity เกม NFT ยอดนิยมที่ให้ผลตอบแทนกับผู้เล่นเป็นมูลค่าสูงได้สูญเงินไปมากกว่า $625 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยมากถึง 20,000 ล้านบาท จากการที่ถูกแฮกทั้งในเหรียญ USDC และเหรียญ Ethereum ถือเป็นการถูกแฮกที่มูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางหรือ Defi


เรื่องนี้ทางด้านบริษัท Sky Mavis บริษัทผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Axie Infinity ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าทางบริษัทได้รับผลกระทบจากการใช้ Ronin Network เครือข่ายตรวจสอบการทำธุรกรรมด้วยเหรียญดิจิทัลเจอกับการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยรูปแบบการแฮกกุญแจส่วนตัวในการถอดรหัสข้อมูลเพื่อป้อนคำสั่งให้ทำการถอนเงินแบบหลอกขึ้นมา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการทำธุรกรรมที่ผิดปกติถึง 2 ครั้งด้วยกัน


ขณะเดียวกันทางบริษัท Ronin Network ได้ทำการใช้เครื่องมือ 9 ชนิด ในการตรวจสอบการลงนามในการทำธุรกรรมการเงิน 5 ครั้ง และตรวจสอบการรับมือการโจมตีทางไซเบอร์รูปแบบต่าง ๆ ผลลัพธ์ที่ออกมาบริษัทได้ออกมาชี้แจงว่า ผู้โจมตีได้พบประตูหลังบ้านของเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงการแฮกได้ง่าย และทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าไปทำการแฮกการลงนามการทำธุรกรรมนี้ได้ 


บริษัทได้ประมาณการมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการแฮกครั้งนี้ว่า น่าจะสูญเงินจากเหรียญ Ethereum จำนวนมากถึง 173,600 เหรียญ และสูญเงินจากเหรียญ USDC ราว ๆ 25.5 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นมูลค่าทั้งหมดถึง $ 625 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้บริษัท Ronin Bridge ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเกม Axie Infinity จำเป็นต้องลงมาสืบสวนเรื่องนี้ด้วยตัวเอง 


เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่ผ่านมา ตอนนั้นแฮกเกอร์สามารถเข้าไปเจาะระบบเครือข่าย Poly Network ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใช้สำหรับระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (Defi) แม้ว่าแฮกเกอร์สามารถขโมยเงินได้มากถึง $611 ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้สำเร็จ แต่ต่อมาเงินส่วนใหญ่สามารถนำกลับคืนมาได้สำเร็จ


สำหรับ NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่สามารถทำการซื้อขายหรือได้มาในแหล่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาด NFT หรือเกม NFT ส่วนระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (Defi) เป็นระบบที่ดำเนินการโดยไม่มีตัวกลางธนาคารหรือสถาบันใด ๆ เข้ามา แต่จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาเป็นตัวกลางเข้ามาจัดเก็บข้อมูลทางธุรกรรมแทน


ข้อมูลจาก : coindesk.com

ภาพจาก : axieinfinity.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง