รีเซต

ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (กลาง) ! กังหันลมใหม่ติดตั้งในอุซเบกิสถานแล้ว

ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (กลาง) ! กังหันลมใหม่ติดตั้งในอุซเบกิสถานแล้ว
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2566 ( 15:44 )
115
ใหญ่ที่สุดในเอเชีย (กลาง) ! กังหันลมใหม่ติดตั้งในอุซเบกิสถานแล้ว

กังหันลมกำลังกลายเป็นแหล่งผลิตพลังงานสะอาดทางเลือกที่สำคัญมากขึ้น โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นในอุซเบกิสถานที่มีการติดตั้งกังหันลมขนาด 6.5 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเป็นกังหันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียกลางโดยบริษัทด้านพลังงานสัญชาติซาอุดีอาระเบีย


กังหันลมผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียกลาง

กังหันดังกล่าวผลิตขึ้นโดยบริษัทเอ็นวิชัน หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตกังหันลมรายใหญ่ของจีน โดยมีบริษัท เอซีดับเบิลยูเอ พาวเวอร์ (ACWA Power) บริษัทด้านพลังงานจากซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าของ ตัวกังหันมีความสูง 160 เมตร 


โดยกังหันลมรุ่นนี้จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 79 ตัว เพื่อสร้างฟาร์มกังหันลมผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียกลางที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 500 เมกะวัตต์ ซึ่งผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าปีละ 1,650 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 750 ตัน


กังหันลมคือส่วนสำคัญในแผนผลิตไฟฟ้าของอุซเบกิสถาน

ฟาร์มกังหันลมของเอซีดับเบิลยูเอ พาวเวอร์ จะเริ่มเปิดใช้งานภายในไตรมาสแรกของปี 2025 ซึ่งโครงการนี้ได้รับสัมปทานจากเจเอสซี (JSC National Electric Grid) หน่วยงานดูแลโครงข่ายไฟฟ้าของอุซเบกิสถานเป็นเวลา 25 ปี และยังเป็น1 ใน 10 โครงการทั้งหมดที่เอซีดับเบิลยูเอ พาวเวอร์ ตั้งใจจะลงทุนในอุซเบกิสถานซึ่งมีมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 88,000 ล้านบาท 


และการลงทุนทั้งหมดนี้สอดรับกับเป้าหมายที่ท้าทายของรัฐบาลอุซเบกิสถานที่ต้องการให้พลังงานไฟฟ้ากว่าร้อยละ 30 ที่ทั้งประเทศใช้งานนั้นผลิตขึ้นด้วยพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2030 โดยได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรด้านการเงินนานาชาติอย่างบรรษัทเงินทุนระหว่างประเทศ (International Finance Corporation) ที่เป็นส่วนหนึ่งของธนาคารโลก (World Bank) ซึ่งเป็นนโยบายที่คืบหน้าเมื่อเทียบกับประเทศที่เหลือในเอเชียกลางอย่าง คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, ทาจิกิสถาน, และเติร์กเมนิสถาน


ในขณะเดียวกัน โครงการสร้างฟาร์มกังหันลมนั้นยังกลายเป็นกระแสทั่วโลก ทั้งในจีน เช่น ฟาร์มกังหันลมจิ่วฉวน (Jiuquan Wind Power Base) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนที่เป็นดินแดนทะเลทราย ด้วยกำลังการผลิตมากถึง 20 กิกะวัตต์ (GW) รวมถึงในสหรัฐอเมริกา อินเดีย, และอังกฤษ ที่มีฟาร์มกังหันลมทั้งบนบกและนอกชายฝั่ง (Offshore Wind turbine farm) ติดอันดับโลก ส่วนในไทยก็มีหลายฟาร์ม เช่น ชัยภูมิ วินด์ฟาร์ม ที่มีกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ เป็นต้น


ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ ACWA Power

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง