รีเซต

ศบค.แจงสาเหตุ ต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อไม่ได้

ศบค.แจงสาเหตุ ต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อไม่ได้
ข่าวสด
26 พฤษภาคม 2563 ( 12:38 )
68
ศบค.แจงสาเหตุ ต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อไม่ได้

 

ศบค.แจงสาเหตุ ต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับเดียวไม่ได้ ชี้ต้องบูรณาการกฎหมายอื่นกว่า 40 ฉบับ

วันที่ 26 พ.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. กล่าวถึงกรณีประเทศไทยควบคุมผู้ป่วยโควิด-19 ให้มีระดับต่ำได้แล้ว เหตุใดยังไม่ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งที่มีพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติว่า

 

ก่อนใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ อย่างเดียวในการทำงาน แต่ต้องมีการทำงานข้ามกระทรวง เช่น เรื่องการควบคุมที่ด่าน การควบคุมไม่ให้คนเข้ามา การคมนาคม การนำคนไทยกลับจากต่างประเทศ เป็นต้น การสั่งการจากกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งคงทำได้ยาก หรือไม่ได้ดี แต่หลังมีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน สามารถนำกฎหมายโรคติดต่อและกฎหมายอื่นๆ อีกกว่า 40 ฉบับเข้ามาบูรณาการทำงาน จนประสบความสำเร็จ

 

"โรคนี้เพิ่งเกิดขึ้น การควบคุมคือการจัดการกับบุคคลให้ได้ดี จึงต้องรวบอำนาจเพื่อมาจัดการเบ็ดเสร็จ เพื่อควบคุมโรคให้ได้ โดยใช้กลไกภาครัฐ จากเดิมต่างคนต่างทำในแต่ละกระทรวง ณ วันนี้ต้องมาทำตรงนี้กันก่อน ความสำเร็จด้านหนึ่งที่เกี่ยวข้อง คือ การจัดการด้านกฎหมาย ให้อำนาจหน้าที่กับบุคลากรรัฐเข้าไปควบคุมจัดการ คือ ความสำเร็จด้านหนึ่ง ต้องขอขอบคุณส่วนต่างๆ ที่เข้ามาช่วยงานโรคระบาดโรคนี้ ทำให้ประสบความสำเร็จขนาดนี้" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง