รีเซต

เชียงใหม่ เร่งคุม คลัสเตอร์ฟาร์มไก่ อ.หางดง ตรวจเชิงรุกแล้วกว่า 1 พันราย

เชียงใหม่ เร่งคุม คลัสเตอร์ฟาร์มไก่ อ.หางดง ตรวจเชิงรุกแล้วกว่า 1 พันราย
มติชน
26 กรกฎาคม 2564 ( 22:27 )
65
เชียงใหม่ เร่งคุม คลัสเตอร์ฟาร์มไก่ อ.หางดง ตรวจเชิงรุกแล้วกว่า 1 พันราย

 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลหนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมตรวจติดตามการปฏิบัติงานในการควบคุมโควิด-19 พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจและมอบเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย และฟ้าทะลายโจร ชุด ศปก.อ.หางดง ในการควบคุมการระบาดโควิด-19 ซึ่งเกิดคลัสเตอร์ผู้ติดโควิดในโรงงานบริษัท อาร์.พี.เอ็ม.ฟาร์ม แอนด์ ฟีด จำกัด บ้านสันป่าสัก ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่

 

 

นายเจริญฤทธิ์ กล่าวว่า จากการดำเนินการเชิงรุกที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในวันนี้ลดลง แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของทีมควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าการดำเนินการจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในเร็ววันนี้ ตั้งแต่เริ่มต้นที่พบมีผู้ติดเชื้อในพื้นที่ทางจังหวัดเชียงใหม่และอำเภอหางดงมีการประสานการทำงาน การให้คำแนะนำ

 

 

ถึงแนวทางปฏิบัติในการควบคุมโรค มีปฏิบัติการเชิงรุกในการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่ และเกิดเป็นคลัสเตอร์ในสถานที่แห่งนี้ มีการล็อคดาวน์พื้นที่ในขณะเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการประกอบกิจการ ได้อนุญาตให้ทำกิจกรรมต่างๆ ภายในโรงงานตามหลักการ Bubble and Seal ทำให้กิจการยังขับเคลื่อนไปได้ภายใต้หลักการควบคุมที่แข็งแรง

 

 

นายเจริญฤทธิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประชาชนในพื้นที่เบื้องต้นมีความตระหนกบ้าง แต่การประชาสัมพันธ์ของทีมงานทั้งระดับหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ รวมถึงการดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุก ขณะนี้ความเข้าใจในสถานการณ์ที่ต้องปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยได้จากการแพร่ระบาดได้

 

 

“สำหรับคลัสเตอร์นี้มีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ราว 80 คนกว่า ยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นยอดเมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ในวันนี้ยอดผู้ติดเชื้อได้ลดลงแล้ว ส่วนยอดที่พุ่งสูงเมื่อวานนั้นเป็นยอดที่เกิดจากการตรวจเชิงรุกเพื่อคัดแยกและตัดวงจรการระบาดของโควิด-19” นายเจริญฤทธิ์ กล่าว

 

 

ด้านนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง กล่าวถึงมาตรการในการควบคุมโควิด-19 ของคลัสเตอร์ฟาร์มไก่ ว่า ในเบื้องต้นกำหนดว่าต้องมีการคัดแยกผู้ติดเชื้อให้ได้ จึงทำการ Swab โดยเริ่มจากในโรงงานเป้าหมายแรก ขั้นที่ 2 คือชุมชน โดยทำการ Swab คนในชุมชน

 

 

ซึ่งปฏิบัติการสามสี่วันที่ผ่านมามีการ Swab ราว 1,000 กว่าคน ซึ่งทำให้รู้ว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่ในกลุ่มผู้เสี่ยงสูงเท่าไร ส่วนประชาชนที่วิตกกังวลไม่สบายใจ การ Swab ก็สามารถสร้างมั่นใจให้กับประชาชนได้ และสุดท้ายการกำหนดให้ผู้เสี่ยงสูงกักตัวในสถานที่ที่อำเภอกำหนดให้ ส่วนที่อยู่ในโรงงานก็ให้มีการกักตัวตามมาตรการ Bubble and Seal โดยปิดในโซนที่พบการระบาด ส่วนโซนอื่นก็ให้ดำเนินการได้โดยมีมาตรการควบคุมเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง