รีเซต

ผลพิสูจน์ช้างป่ากุยบุรีล้มในสวนขนุน สาเหตุติดเชื้อในหลอดอาหาร

ผลพิสูจน์ช้างป่ากุยบุรีล้มในสวนขนุน สาเหตุติดเชื้อในหลอดอาหาร
มติชน
1 มิถุนายน 2563 ( 09:40 )
188
ผลพิสูจน์ช้างป่ากุยบุรีล้มในสวนขนุน สาเหตุติดเชื้อในหลอดอาหาร

 

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน นายสิน ไม้เทศ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านวังไทร ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ. ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแหงชาติกุยบุรี พบช้างป่าเพศผู้มีงา อายุ 5-6 ปี น้ำหนักประมาณ 700 กิโลกรัม มีบาดแผลที่สะโพกซ้ายและขวาเป็นรูทั้งสองข้าง นอนบาดเจ็บในไร่ขนุนที่หุบหนองเสือ ห่างจากแนวเขตอุทยานฯประมาณ 1 กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

 

แต่หลังจากเจ้าหน้าที่ทีมสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำการักษานานกว่า 3 วันแต่อาการทรุดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ช้างป่าสิ้นใจตาย เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 31 พฤษภาคม ขณะที่ผลจากการผ่าพิสูจน์ซากช้างพบว่าสาเหตุการตายมาจากอาการติดเชื้อในหลอดลมและพบพยาธิจำนวนมากในตับ จากนั้นได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีสวดบังสุกุลและทำการฝังกลบซากช้าง


 

นายสิน กล่าวว่า สำหรับปัญหาจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ใช้เครื่องสแกนลำตัวช้างพบวัตถุโลหะ 5 จุด ฝังอยู่บริเวณไหล่ 1 จุด สะโพกซ้าย 2 จุด ก้นซ้าย 1 จุด ก้นขวา 1 จุด ผลการผ่าพบเป็นกระสุนจากปืนลูกซองฝังอยู่ในผิวหนังช้างลึกไม่เกิน 1 เซนติเมตร สัตวแพทย์ยืนยันว่าไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้ช้างตาย สำหรับช้างป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ปัจจุบันเข้ามาหากินในพื้นที่มากกว่า 100 ตัว ดังนั้นขอเรียกร้องให้กรมอุทยานฯ ใช้งบประมาณเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ลาดตระเวน เพื่อดูแลโขลงข้างป่าไม่ให้มีกระทบกับการทำไร่สับปะรด ไร่ขนุน และไร่มะม่วง ยอมรับว่าช้างป่าที่เข้ามาหากินในพื้นที่การเกษตรอาจจะได้รับอันตรายตลอดเวลา ที่สำคัญทราบว่าคดีที่เกี่ยวกับการยิงช้างป่าในอดีตถึงปัจจุบันที่ อ.กุยบุรี และ อ.สามร้อยยอด เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่เคยมีการจับกุมคนร้ายได้แม้แต่คดีเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง