รีเซต

วิษณุ ชี้ไม่ขัดข้อง 'บิ๊กตู่' ประกาศเป็นแคนดิเดต รทสช. แซวดูดสำเร็จแล้ว

วิษณุ ชี้ไม่ขัดข้อง 'บิ๊กตู่' ประกาศเป็นแคนดิเดต รทสช. แซวดูดสำเร็จแล้ว
มติชน
23 ธันวาคม 2565 ( 14:38 )
56
วิษณุ ชี้ไม่ขัดข้อง 'บิ๊กตู่' ประกาศเป็นแคนดิเดต รทสช. แซวดูดสำเร็จแล้ว

‘วิษณุ’ แซว รทสช.ดูด ‘บิ๊กตู่’ สำเร็จ ชี้ไม่มีปัญหาประกาศชัดเจนตอนนี้ แต่ต้องระวัง ไม่ใช้ทรัพยากรรัฐ-ไม่ใช้เวลาราชการ

 

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 23 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศชัดว่าจะเข้าร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่าจะชัดเจนมากขึ้นหรือไม่แล้วแต่ใครตีความ แต่หากพูดเช่นนั้นจริงคงส่อแสดงว่าเช่นนั้น แต่ไม่จำเป็นต้องประกาศทุกคนก็เข้าใจได้

 

นายวิษณุยังกล่าวติดตลกว่า แสดงว่า รทสช.ดูดนายกฯได้แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อนายกฯประกาศเช่นนี้จะทำให้การวางตัวลำบากมากขึ้นหรือไม่ เพราะต้องแยกระหว่างตำแหน่งนายกฯ กับว่าที่แคนดิเดตนายกฯของ รทสช. นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด สื่อไม่ต้องทำให้เป็นปัญหา สมัยก่อนนายกฯสังกัดพรรคการเมืองกันตรงๆ โจ้งๆ เลย ไม่เห็นเป็นปัญหาอะไรเลย แต่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด จะประกาศหรือไม่ประกาศก็ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์เท่านั้น เพราะถ้าสมมุติว่าไม่ประกาศแล้วเฉยๆ นิ่งๆ ก็ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กฎหมายและข้อประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุอยู่ดี คือต้องวางตัวเป็นกลาง

 

เมื่อถามย้ำว่า แต่ในเวลาที่นายกฯลงพื้นที่จะเหมือนมีเส้นบางๆ หรือไม่ โดยเฉพาะการพูด หรือการให้อะไร นายวิษณุกล่าวว่า ก็ต้องระวังเอาเอง สมัยก่อนเมื่อปี 2562 ที่นายกฯขึ้นเวทีที่อาคารนิมิบุตร ตอนนั้นไม่ได้สังกัดพรรคใดๆ และเมื่อขึ้นเวทีไปก็ไม่ได้พูดอะไรมาก แต่คราวนี้นายกฯพูดได้แล้ว หากจะลงสมัคร หรือไม่ลงสมัคร หรือมีความชัดเจนแล้วว่าจะอยู่กับพรรคใดก็ให้ระวัง 2 เรื่อง คือ 1.ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐ และ 2.ไม่ใช้เวลาของทางราชการ

 

เมื่อถามว่า ในขณะดำรงตำแหน่งนายกฯอยู่จะสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้เลยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ทำไมจะไม่ได้ อย่างคนอื่นเขายังเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอยู่แล้ว ไม่ยิ่งกว่าหรือ ดังนั้น ไม่มีอะไรขัดข้องในข้อนี้ เรากลับอยากเห็นนายกฯเป็น ส.ส.กันไม่ใช่หรือ และคนจะเป็น ส.ส.จะต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอยู่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง