รีเซต

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย สั่ง ByteDance ขาย TikTok ทิ้งหรือโดนแบน !

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย สั่ง ByteDance ขาย TikTok ทิ้งหรือโดนแบน !
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2567 ( 17:06 )
17
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย สั่ง ByteDance ขาย TikTok ทิ้งหรือโดนแบน !

สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา ผ่านร่างกฎหมายที่อาจทำให้อนาคตของแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดฮิตอย่าง ติ้กตอก (TikTok) ต้องสั่นคลอน ! เมื่อสภาสั่งให้บริษัทแม่ในแดนมังกรอย่าง ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขาย TikTok ทิ้งภายในเวลา 6 เดือน มิฉะนั้นแอปพลิเคชันนี้จะถูกแบนในสหรัฐฯ 



ภาพจาก Unsplash

 

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (The U.S. House of Representatives) มีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 ก่อนที่จะส่งต่อไปยังวุฒิสภา (Senate)  เพื่อพิจารณาต่อไป แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้อาจจะไม่ได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา เนื่องจากบางฝ่ายเห็นว่า ควรมีวิธีการควบคุมแอปพลิเคชันต่างชาติ ที่มองว่าเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงด้วยวิธีการอื่น  


มาตรการดังกล่าวถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในวอชิงตัน เพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เกี่ยวกับจีน โดยเป็นความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนชาวอเมริกัน รวมถึงเด็กและเยาวชน บนแอปพลิเคชันยอดนิยมดังกล่าว


โดย สตีฟ สกาลิส (Steve Scalise) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกัน โพสต์บนโซเชียลมีเดีย เอกซ์ (X)ว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นความมั่นคงชาติที่สำคัญ วุฒิสภาควรหยิบยกขึ้นมาพิจารณาและลงมติเห็นชอบ รวมถึง คารีน ฌอง-ปิแอร์ (Karine Jean-Pierre) โฆษกประจำทำเนียบขาว ที่เสริมว่า รัฐบาลของไบเดนยังต้องการให้ "วุฒิสภาดำเนินการอย่างรวดเร็ว" อีกด้วย


ในขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายดังกล่าวโดยโต้แย้งว่า แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่เคยพบหลักฐานใด ๆ ที่แสดงว่า TikTok ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ แต่ก็ไม่เคยหยุดที่จะไล่ตาม TikTok 



ภาพจาก Unsplash

 

ส่วนทาง โจว ซื่อ ชิว (Shou Zi Chew) CEO ของ TikTok ได้โพสต์วิดีโอหลังข่าวการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวว่า มตินี้อาจทำให้บรรดาครีเอเตอร์ (Creator) หรือผู้สร้างสรรค์เนื้อหาและธุรกิจต่าง ๆ ต้องสูญเสียเงินไปหลายพันล้านดอลลาร์ และบริษัทจะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายเพื่อคัดค้านการสั่งแบน โดยร่างกฎหมายดังกล่าวให้เวลาบริษัท 165 วันในการยื่นคัดค้านทางกฏหมาย โดยจะนับจากหลังที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนาม 


ชะตากรรมของ TikTok ซึ่งมีผู้ใช้ชาวอเมริกันประมาณ 170 ล้านคน ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในวอชิงตัน ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติร้องเรียนว่าสำนักงานของพวกเขาถูกถล่มด้วยเสียงเรียกร้องจากผู้ใช้งานที่คัดค้านกฎหมายดังกล่าว รวมถึงสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวนหนึ่ง ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ เช่น อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ (AOC) ที่ให้ความเห็นว่า รัฐบาลควรเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติที่อาจเกิดขึ้นจาก TikTok แก่สาธารณะก่อนตัดสินใจว่าจะแบน TikTok หรือไม่



ข้อมูลจาก reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง