รีเซต

SCB คุมต้นทุนหนุนกำไร โบรกอัพเป้าใหม่ 136 บาท

SCB คุมต้นทุนหนุนกำไร โบรกอัพเป้าใหม่ 136 บาท
ทันหุ้น
8 มิถุนายน 2564 ( 15:15 )
49
SCB คุมต้นทุนหนุนกำไร โบรกอัพเป้าใหม่ 136 บาท

 

ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ หุ้น ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB การหั่น OPEX เพิ่มกำไรสุทธิ โดยมีแนวโน้มกำไรที่ดูดีกว่ากลุ่ม เนื่องจากมีการลด OPEX อย่างเห็นได้ชัดทั้งจากการลดจำนวนสาขาและพนักงาน ซึ่งคาดจะหนุนกำไรสุทธิได้ดี แม้ NII จะยังแย่ แต่คาด non-NII จะดีขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะประกันภัย และ wealth ส่วนพอร์ตสินเชื่อยังกระจุกอยู่ในสินเชื่อรายย่อย (46% ของสินเชื่อทั้งหมด) ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดต่ำ แม้จะมีลูกหนี้อยู่ในโครงการบรรเทาหนี้ค่อนข้างเยอะ (19% ของสินเชื่อทั้งหมด)  

 

ปรับประเมิน แนะนำ “ซื้อ” และปรับประเมินเพื่อสะท้อน OPEX ที่ต่ำกว่าคาด และผลกระทบจากการระบาดระลอก 3 โดยลด OPEX 7% หลังงบ Q1/64 ออก ความเสี่ยงค่อนข้างโน้มเอียงไปทางด้านบวก จากที่ฝ่ายวิจัยคาด SCB จะมีกำไรสุทธิลดลง 5% YoY ส่วนบริษัทคาดลดลง 10% YoY เนื่องจากหนี้ในโครงการบรรเทาหนี้ที่เยอะ จึงลด NIM ลงเล็กน้อย และเพิ่มต้นทุนทางเครดิตอีก 10bps กำไรสุทธิ FY64/65 ปรับเพิ่มขึ้น 5%/4% การประเมินมูลค่า (GGM) รวมถึงการ roll over ไปยังปี 65 เพิ่มราคาจาก 98 บาท เป็น 136 บาท 

 

ประเมินมูลค่าเหมาะสม (GGM) อิงP/BV 2022F ที่ 1.05x ด้วย ROE  9.3%, COE 9.1% Rf อยู่ที่ 1.3% และ Rp ที่ 7.8% ปัจจัยเสี่ยงได้แก่ 1. ความเสี่ยงด้านเครดิตของลูกค้ารายใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้น 2. คุณภาพสินเชื่อปรับโครงสร้างแล้วลดลงโดยเฉพาะรายย่อยซึ่งอาจนำไปสู่ต้นทุนทางเครดิตที่สูงขึ้น ปัจจัยเสี่ยงเชิงบวกได้แก่ 1. OPEX ลดลงดีกว่าคาด 2. NIM สินเชื่อรายย่อยดีกว่าคาด 

 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง