รีเซต

จับตาภัยแล้ง! อ่างเก็บน้ำ 27 แห่งที่โคราช เหลือน้ำใช้ภาพรวมแค่ 48%

จับตาภัยแล้ง! อ่างเก็บน้ำ 27 แห่งที่โคราช เหลือน้ำใช้ภาพรวมแค่ 48%
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2567 ( 10:26 )
31
จับตาภัยแล้ง! อ่างเก็บน้ำ 27 แห่งที่โคราช เหลือน้ำใช้ภาพรวมแค่ 48%

อ่างเก็บน้ำ 27 แห่งที่นครราชสีมา เหลือน้ำใช้ภาพรวมแค่ 48 % ต้องบริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุม ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ น้ำเกือบเต็มความจุ ชาวบ้านเฮ ชลประทานบริหารจัดการน้ำได้ดี มีน้ำใช้ พ้นวิกฤตภัยแล้ง


วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2567) โครงการชลประทานนครราชสีมา โดยนายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการฯ รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า ในช่วงนี้จังหวัดนครราชสีมา ค่อนข้างแห้งแล้ง โดยเฉพาะในช่วงกลางวัน สภาพอากาศจะร้อนจัดจากอิทธิพลของเอลนีโญ และความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน 


สภาพอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่องมานานหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำเก็บกักในอ่างเก็บน้ำทั้ง 27 แห่งของจังหวัดนครราชสีมา ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุด ปริมาณน้ำเฉลี่ยในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง , อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ,อ่างเก็บน้ำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ มีปริมาณน้ำรวมเหลือเฉลี่ย 446.09 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 50.38 % แต่เป็นน้ำใช้การได้ 408.65 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 48.19 % โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่ต้องบริหารจัดการน้ำส่งจ่ายให้กับ 5 อำเภอได้ใช้ผลิตประปาแจกจ่ายประชาชน เหลือน้ำใช้แค่ 124.76 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 42.76 % เท่านั้น


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 23 แห่ง มีปริมาณน้ำรวมเหลือเฉลี่ย 162.73 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 49.13 % และเป็นน้ำใช้การได้ 148.31 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 48.44 % ซึ่งในจำนวนนี้ มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 3 แห่ง ที่เหลือน้ำไม่ถึง 30 % ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยปราสาทใหญ่ ที่ อ.ด่านขุนทด ,อ่างเก็บน้ำหนองกก ที่ อ.พระทองคำ และอ่างเก็บน้ำบึงกระโตน ที่ อ. ประทาย ในขณะที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 5 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำจำนวนมาก คงเหลือระหว่าง 80 % - 100 % ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา อ.วังน้ำเขียว , อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว ,อ่างเก็บน้ำห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง , อ่างเก็บน้ำห้วยเพลียก อ.ครบุรี และอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ อ.คง


วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่อ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ ต.หนองมะนาว อ.คง ซึ่งพบว่า มีปริมาณน้ำกักเก็บปัจจุบันนี้ อยู่ที่ 8.36 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 88.06 % จากความจุทั้งหมด 9.50 ล้านลูกบาศก์เมตร และเป็นน้ำใช้การได้ 7.73 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 87.22 % นับว่า ปริมาณน้ำเก็บกักคงเหลืออยู่เกือบเต็มอ่างฯ เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 ปริมาณน้ำในอ่างฯ แห้งขอดจนหมด พื้นที่ 3,500 ไร่ เหลือน้ำไม่ถึง 1% ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตน้ำประปาได้ ชาวบ้านต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งยาวนานหลายเดือน แต่ปีนี้น้ำเกือบเต็มความจุ ชาวบ้านผู้ใช้น้ำต่างพากันดีใจ ไม่ต้องเจอกับวิกฤติภัยแล้งอีก


ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

 


นายทิพากร อายุ 47 ปี ชาวบ้านใน อ.คง บอกว่า หลังจากพายุและลมมรสุมเคลื่อนผ่านประเทศไทยหลายลูกในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา ทำให้ฝนตกชุก มีน้ำไหลเข้าอ่างฯ จนเต็มความจุกักเก็บ ชาวบ้านต่างดีใจและรู้สึกอุ่นใจที่มีน้ำใช้อุปโภค-บริโภคและใช้ทำการเกษตร โดยไม่ต้องเดือดร้อนขาดแคลนน้ำเหมือนที่ผ่านๆ มา ซึ่งจากภาพมุมสูง จะเห็นว่า ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อเกือบเต็มความจุ ทางโครงการชลประทานนครราชสีมา สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้บริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ กักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนเพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ สามารถจะผ่านวิกฤติภัยแล้งได้อย่างแน่นอน



ภาพจาก ผู้สื่อข่าวนครราชสีมา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง