รีเซต

หอยกระโจงโดง คืออะไรของอร่อย หรือ สมบัติล้ำค่าหลังพบ ไข่มุกเมโล

หอยกระโจงโดง คืออะไรของอร่อย หรือ สมบัติล้ำค่าหลังพบ ไข่มุกเมโล
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 06:50 )
551
หอยกระโจงโดง คืออะไรของอร่อย หรือ สมบัติล้ำค่าหลังพบ ไข่มุกเมโล

จากกรณีที่นายมลเทียร จันสุข  อาชีพขับรถบรรทุก ได้ซื้อหอยกระโจงโดง มาจากบริเวณท่าเทียบเรือประมงแหลมฉบังเก่า ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี แล้วนำมาต้มกิน ปรากฎว่าพบไข่มุกสีเหลืองทอง ลักษณะคล้ายกับไข่มุกเมโล 

 

ล่าสุด นายมลเทียร เปิดเผยว่าได้นำไข่มุกที่ได้จาก หอยกระโจงโดง ไปตรวจสอบ ที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ที่สำนักงานใหญ่ ในกรุงเทพมหานคร  เพื่อพิสูจน์ว่าเป็นมุกจริงหรือไม่ ผลปรากฏว่าเป็นของแท้ 100 % อีกทั้งยังมีน้ำหนักถึง 65.75 กะรัต ราคาอาจจะถึงหลักล้านเลยทีเดียว

 

สำหรับ หอยกระโจงโดง ก่อนที่จะตกเป็นกระแสข่าวนั้น ชาวบ้านทั่วไปรู้จักกันในชื่อ หอยโข่งทะเลตามการเรียกชื่อของชาวระยอง เนื้อมีรสชาติคล้ายปลาหมึก สัมผัสกรุบๆ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายทั้งแกง ลวกจิ้ม หรือ ยำ อีกทั้งราคาไม่แพงสนนราคาหลักสิบมีขายทั่วไปตามท้องตลาด 

 

ทั้งนี้การพบ มุกเมโล ในหอยโจงโดง ที่ซื้อมาจากตลาดถือว่าเป็นเรื่องที่เกิดได้ยากยิ่ง เนื่องจาก ไข่มุกเมโล จะเกิดเฉพาะในหอยสังข์ หรือ หอยโข่งทะเล จำพวก sea snail ในจำนวน 3,000 ตัว จะพบประมาณ 1 ตัวเท่านั้น  แม้แต่แม่ค้าที่ขายหอยให้หนุ่มรถบรรทุกยังระบุว่าขายมา 50 ปีไม่เคยเจอ

 

 

สมาพันธ์อัญมณีโลก  (World Jewellery Confederation หรือ  CIBJO) ในสวิตเซอร์แลนด์ ได้จัดแบ่ง สายพันธุ์ของหอยตามแหล่งที่พบ ออกเป็น 5 ชนิด คือ 

 

1. Melo aethiopica พบในทะเลแถบปาปัวนิกินี(อินโดนีเซีย)

2. Melo amphora แถบทะเลทางเหนือของออสเตรเลีย

3. Melo broderipii แถบทะเลของฟิลิปปินส์

4. Melo georginae แถบทางใต้ของ ควีนส์แลนด์

5. Melo melo แถบทะเลจีนใต้และอันดามัน 

 

ทั้งนี้ลักษณะของมุกที่ได้นั้นจะแตกต่างจากมุกทั่วไปที่เกิดจากหอยตระกูล Pearl oyster โดย ไข่มุกเมโล นั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่ามาก ซึ่งบางชิ้นนั้นมีน้ำหนักมากกว่า 1,000 กะรัต สำหรับมูลค่าของไข่มุกเมโล ยังไม่มีมาตรฐาน เนื่องจากเป็นไข่มุกที่หาได้ยาก โดยราคานั้นจะประเมินจากคุณภาพของไข่มุก รูปร่าง สี ความวาว และน้ำหนัก  ไข่มุกเมโลเป็นอัญมณีที่นักสะสมทั่วโลกอยากได้ไว้ในครอบครอง ทำให้ปัจจุบันมูลค่าของไข่มุกเมลโลต่อกะรัตสูงถึง 6,000 ถึง 17,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของไข่มุก

 

ภาพจาก https://assael.com/?s=melo


มีรายงานว่า บริษัทคริสตีส์ (Christie's) สถาบันการประมูลที่มีชื่อเสียง เคยทำการประมูล ไข่มุกเมโล เช่นกัน โดยไข่มุกเมโลคุณภาพดีเยี่ยมที่ยังไม่ได้ประกอบตัวเรือนจะมีมูลค่ากว่า 75,000 ดอลลาร์สหรัฐขณะที่ไข่มุกเมโลที่ได้รับการประกอบตัวเรือนแล้วจะมีมูลค่ามากกว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

 ภาพจาก http://www.christies.com/

ดังนั้นการพบ ไข่มุกเมโล ในหอยโจงโดง ของหนุ่มขับรถบรรทุกชลบุรี เป็นเรื่องของโชคล้วนๆ ที่ได้ทั้งของอร่อยและสมบัติล้ำค่าในเวลาเดียวกัน 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : The Gem and Jewelry Institute of Thailand’s library
                         : CIBJO

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง