รีเซต

โรงงานคอนกรีตรูปแบบใหม่ผลิตคอนกรีตที่ปล่อยคาร์บอนเป็นลบ

โรงงานคอนกรีตรูปแบบใหม่ผลิตคอนกรีตที่ปล่อยคาร์บอนเป็นลบ
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2566 ( 12:17 )
74
โรงงานคอนกรีตรูปแบบใหม่ผลิตคอนกรีตที่ปล่อยคาร์บอนเป็นลบ

โรงงานคาร์โบเนต (Carbonate) ประเทศฟินแลนด์พัฒนาคอนกรีตแบบใหม่ที่ในขั้นตอนการผลิตปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) น้อยขณะเดียวกันก็มีคุณสมบัติเป็นลบสามารถดูดจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศตลอดอายุการใช้งาน คุณสมบัติใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงรูปแบบของคอนกรีตที่ใช้งานกันมานานนับจากอดีต


สำหรับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) นักวิทยาศาสตร์ทราบกันมานานแล้วว่าเป็นสารตั้งต้นที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกที่มีผลต่อการเพิ่มปริมาณของคาร์บอนในชั้นบรรยากาศ การผลิตคอนกรีตอาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมถ้าไม่มีการจัดการหรือใช้วิธีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ศูนย์วิจัยทางด้านเทคโนโลยีวีทีที (VTT) ประเทศฟินแลนด์ได้พัฒนาวิธีการสร้างคอนกรีตรูปแบบใหม่และให้การสนับสนุนโรงงานคาร์โบเนต (Carbonate) พัฒนาคอนกรีตรูปแบบดังกล่าว โครงการนี้เริ่มต้นตั้งแต่ในช่วงปี 2010 นำโดยนักวิจัยทาเปียว เวห์มัส (Tapio Vehmas) โดยเริ่มจากการศึกษาทำความเข้าใจว่าคาร์บอนไดออกไซด์ทำหน้าที่อะไรในคอนกรีต คาร์โบอะลูมิเนตเกิดขึ้นได้อย่างไร 


ทีมงานได้ทดลองส่วนผสมจากตะกอนจากเตาหลอมเหล็กทำหน้าที่เป็นสารยึดเกาะลงไปในคอนกรีต โดยใช้ส่วนผสมเพิ่มเติมที่ได้จากกากของสุราและเถ้าชีวภาพ ผลการศึกษาทำให้ได้คอนกรีตรูปแบบใหม่ที่พร้อมนำไปสานต่อในรูปแบบอุตสาหกรรม คอนกรีตรูปแบบใหม่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ลงไปได้ถึง 45% และสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มเติมภายหลังจากมันถูกนำไปใช้ในงานก่อสร้าง 


ปัจจุบันโรงงานคาร์โบเนต (Carbonate) สามารถระดมทุนได้แล้วกว่า 1.95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 67 ล้านบาท เพื่อขยายโรงงานและผลิตคอนกรีตรูปแบบใหม่เพิ่มเติมให้มากถึง 100 เท่าจากกำลังการผลิตเดิม นอกจากนี้บริษัทยังตั้งเป้าขยายการผลิตไปยังโรงงานอีก 10 แห่ง ทั่วภูมิภาคภายในปี 2026 คาดว่าจะสามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 500 เมกะตันต่อปีภายในปี 2050


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ

Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง