รีเซต

บล.เอเซียพลัส ชี้ใกล้ได้รัฐบาล แนะ 5 กลุ่ม รับผลบวกกระตุ้น ศก.

บล.เอเซียพลัส ชี้ใกล้ได้รัฐบาล แนะ 5 กลุ่ม รับผลบวกกระตุ้น ศก.
ทันหุ้น
21 สิงหาคม 2566 ( 09:42 )
69
บล.เอเซียพลัส ชี้ใกล้ได้รัฐบาล แนะ 5 กลุ่ม รับผลบวกกระตุ้น ศก.

บล.เอเซียพลัส ระบุว่าในสัปดาห์นี้คาดได้ตัวนายกฯ หวังเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังประธานสภาประชุม 3 วิปเสร็จสิ้น โดยมีรายละเอียด คือ วันโหวตนายกฯ 22 ส.ค.นี้ ให้ สส.-สว.อภิปราย 5 ชั่วโมง (สส. 3 ชม / สว. 2 ชม) ก่อนลงมติ 15:00 น. และชี้แจงว่า ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ ดังที่รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้

 

ขณะที่ทางฝั่งพรรคเพื่อไทยเตรียมแถลงร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมอื่นๆอีก 3 พรรค (วันนี้เวลา 13.00 น.) ทำให้เสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลล่าสุดคาดอยู่ที่ 317 เสียง ซึ่งต้องหาเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกอีก 58 เสียง จึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพได้ โดยท่าทีของ สว. ล่าสุดมีโอกาสสูงที่ทำให้การโหวตนายกรอบที่ 3 มีโอกาสสำเร็จมากขึ้น (> 375 เสียง) ซึ่งกระบวนการหลังจากนั้น คือ แต่งตั้ง ครม. ชุดใหม่ช่วงปลายเดือน ส.ค.66

ประเด็นดังกล่าว หากเป็นผลสำเร็จจริง ก็จะช่วยลดความกังวลเรื่องสุญญากาศทางการเมืองและงบประมาณประจำปี 2567 ไปได้ระดับหนึ่ง และ น่าจะทำให้ SET Index ตอบสนองเชิงบวกได้ ส่วนประเด็นการเก็งกำไร ก็อาจเกิดขึ้นกับหุ้นที่น่าจะได้ประโยชน์จากแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ (นโยบายหลักๆของพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ เติมเงินกระเป๋าดิจิทัล 10,000 บาท, ค่าแรง 600 บาท / เงินเดือน ป.ตรี 25,000 บาท, รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย, เปิดศูนย์ฟอกไตเทียมทุกอำเภอ, พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น-หยุดดอก, บัตรประชารัฐ, บัตรสวัสดิการพลัส, คนละครึ่งภาค 2 เป็นต้น)

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำหุ้นที่เคยร่วงแรงจากความกังวลเปลี่ยนผ่านทางการเมืองก่อนหน้านี้ที่มีโอกาสดีดตัวขึ้นมาได้ แนะนำหุ้นเด่น 5 กลุ่ม คือ (1) หุ้นรายได้อิงโครงการภาครัฐ STEC, CK, BEM (2) หุ้นหวังพึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม SAWAD, CBG, JMT (3) หุ้นทุนผูกขาด TRUE, CRC, CPN, CPALL, BJC (4) หุ้นได้รับผลกระทบปรับสูตรค่าไฟฟ้า GULF, BGRIM, GPSC, PTTGC (5) หุ้นรับกระแสข่าวดังกล่าว SIRI, SC, ADVANC, PR9, SCB

 

สรุป ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินภาพการเมืองมีทิศทางที่สดใสขึ้น และมีโอกาสรู้ตัวนายกฯ ในวันพรุ่งนี้(22 ส.ค.) ขณะที่หลังจากจัดตั้งรัฐบาลและได้ชุด ครม.เรียบร้อย คาดเห็นการผลักดันนโยบายของแต่ละพรรคเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะถัดไป เก็งกำไรหุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากนโยบายข้างต้น ชอบ STEC CBG TRUE GULF SIRI PR9 เป็นต้น

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง