รีเซต

ที่สุดของรถ EV ในโลกปี 2023 คือรถรุ่นไหน ? จะเป็น Tesla หรือว่าเป็นรถจากจีน

ที่สุดของรถ EV ในโลกปี 2023 คือรถรุ่นไหน ? จะเป็น Tesla หรือว่าเป็นรถจากจีน
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2566 ( 00:05 )
44
1
ที่สุดของรถ EV ในโลกปี 2023 คือรถรุ่นไหน ? จะเป็น Tesla หรือว่าเป็นรถจากจีน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปี 2023 นี้ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ รถ EV เป็นกระแสที่มาแรงทั่วโลกและในไทย ไม่ว่าจะเป็นค่ายรถจากสหรัฐอเมริกา, ยุโรป, จีน , และเกาหลี ต่างก็มีรถ EV รุ่นใหม่ออกมาให้คนที่สนใจซื้อหามาใช้ แล้วรถคันไหนคือที่สุดของรถ EV ประจำปี 2023 นี้


ที่สุดแห่งรถ EV ประจำปี 2023 ของ Top Gear: Porsche Taycan

เริ่มจากท็อปเกียร์ (Top Gear) รายการด้านการรีวิวรถยนต์ชื่อดังจากเกาะอังกฤษ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเอารถไปทดสอบสุดโหด ยกให้ปอร์เช่ ไทคาน (Porsche Taycan) เป็นรถ EV ที่ดีที่สุด 


ท็อปเกียร์ยกให้ Porsche Taycan เป็นที่ 1 ในการจัดอันดับของรายการ แม้ว่าตัวรถจะเปิดตัวมาได้สักระยะแล้วก็ตาม โดยเหตุผลหลักมาจากการออกแบบตัวถังและความลงตัวระหว่างสมรรถนะรถมอเตอร์คู่ พละกำลังสูงสุด 761 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,050 นิวตันเมตร ช่วงล่างที่ยึดเกาะถนนดี ระบบชาร์จไฟแบบ DC ที่ 270.0 กิโลวัตต์ (kW) กับภายในที่หรูหราตามสไตล์ปอร์เช่ ซึ่งเป็นลักษณะรถที่ตรงกับการรีวิวของท็อปเกียร์


อย่างไรก็ตาม ในการรีวิวของท็อปเกียร์นั้นมองว่าราคาของตัวรถ ที่ถึงจะเริ่มต้นที่ราคา 6.19 ล้านบาท (ราคาประเทศไทย) แต่ในทางปฏิบัตินั้นปอร์เช่ทุกรุ่นต่างนำเสนอการเพิ่มตัวเลือกใหักับฟีเชอร์ต่าง ๆ ในรถ จนทำให้ราคาสุดท้ายที่ถึงมือลูกค้ามักสูงไปไกลกว่าราคาเริ่มต้นได้ถึงหลักสิบล้านบาท


ที่สุดแห่งรถ EV ประจำปี 2023 ของ Car And Driver: Hyundai IONIQ 6 

ในขณะที่คาร์ แอนด์ ไดรเวอร์ (Car And Driver) หนึ่งในนิตยสารและสื่อด้านรถยนต์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา กลับมองว่าฮุนได ไอออนิก ซิกซ์ (Hyundai IONIQ 6) คือรถ EV ที่ดีที่สุด 


เหตุผลในการจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของ Car And Driver คือความคุ้มค่าในฐานะรถซีดาน (Sedan) ที่มีราคาเริ่มต้นประมาณ 1.6 ล้านบาท Hyundai IONIQ 6 จะได้ระยะทางวิ่งจากการทดสอบในสภาพการขับขี่จริงถึง 580 กิโลเมตร ด้วยอัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประมาณ 6.2-6.3 วินาที ในรุ่นที่เป็นมอเตอร์เดี่ยว 225 แรงม้า พร้อมกำลังชาร์จ DC 235 กิโลวัตต์ (kW) แม้ว่าการขนของจะทำได้ไม่สูงมากนักเมือเทียบกับขนาดตัวถังก็ตาม


ที่สุดแห่งรถ EV ประจำปี 2023 ของ CNET: Tesla Model 3

ส่วนซีเน็ต (CNET) สำนักข่าวเทคโนโลยีชื่อดังในสหรัฐอเมริกา ให้ความเห็นในการจัดอันดับรถ EV ที่ดีที่สุดประจำปี 2023 เป็นเทสลา โมเดล ทรี (Tesla Model 3) ซึ่งในสหรัฐอเมริกานั้น Tesla มีอิทธิพลในตลาดรถ EV จากปัจจัยความคุ้มค่าในมุมมองของ CNET ด้วยราคาเริ่มต้น 1.45 ล้านบาท (ในสหรัฐอเมริกา) ให้ระยะทางวิ่งได้ไกลสูงสุดจากที่ทดสอบจริงประมาณ 420 กิโลเมตรต่อรอบการชาร์จ จากการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เดี่ยว 280 แรงม้า  


อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของ Tesla Model 3 (ทั้งรุ่นเดิมและโมเดลปรับปรุง Tesla Model 3 Highland) นั้นมาพร้อมกับระบบซูเปอร์ชาร์จเจอร์ (Supercharger) กำลังสูงสุด 250 กิโลวัตต์ ซึ่งมีสถานีชาร์จกระจายทั่วในสหรัฐอเมริกา และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่สุดล้ำ อย่างไรก็ตาม ทาง CENT มองว่าการควบคุมฟีเชอร์ต่าง ๆ ในรถที่ต้องทำผ่านหน้าจอทั้งหมด ก่อความไม่สะดวกในบางสถานการณ์ระหว่างใช้งานรถ และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่สำคัญอย่าง ออโตไพลอท (Autopilot) ต้องซื้อเสริมแยกต่างหาก ในราคาเริ่มต้นที่ 122,000 บาท ด้วย


ที่มาข้อมูล Top GearCar And DriverCNET

ที่มารูปภาพ Porsche, Tesla, Hyundai

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง