รีเซต

หมอโพสต์อุทาหรณ์! แหวนติดนิ้วเด็กวัย 3 ขวบ ต้องเข้าห้องผ่าตัดด่วน

หมอโพสต์อุทาหรณ์! แหวนติดนิ้วเด็กวัย 3 ขวบ ต้องเข้าห้องผ่าตัดด่วน
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2564 ( 07:06 )
91
หมอโพสต์อุทาหรณ์! แหวนติดนิ้วเด็กวัย 3 ขวบ ต้องเข้าห้องผ่าตัดด่วน

วันนี้( 28 ต.ค.64) นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ภาพและข้อความอุทาหรณ์เตือนใจลงเฟซบุ๊กส่วนตัว Arak Wongworachat

โดยระบุว่า "อุทาหรณ์แหวนติดนิ้วเด็ก 3 ขวบ บวมเป่ง ถอดไม่ออก เจ็บปวดร้องไห้ระงม ตลอดเวลา สุดท้ายส่งโรงพยาบาล เข้าห้องผ่าตัด ดมยาสลบ ให้แพทย์ตัดออก 

เหตุเกิด เนื่องด้วยคุณยาย ต้องการรับขวัญหลานชายวัย 3 ขวบด้วยการซื้อแหวนทองคำใส่พอดีนิ้วนางมือซ้าย พอวันต่อมาเริ่มคับ ถอดไม่ออก บวมที่ข้อนิ้ว ซีด ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ พยายามถอดกันเอง ก็ไม่ออก เด็กเจ็บปวดทรมานมาก ไม่ให้ความร่วมมือและไม่ให้จับมืออีก จึงพาเด็กมาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านไม่สามารถทำได้ เพราะเด็กเจ็บปวดมากต้องส่งต่อมาโรงพยาบาลสิชล

แพทย์ พยาบาล ห้องฉุกเฉิน เดินเข้าไปตรวจอาการเด็ก พอเดินเข้าไปใกล้ๆเด็กก็ร้องให้ไม่ให้จับที่นิ้วแล้ว จึงปรึกษาแพทย์ดมยาสลบและแพทย์ด้านกระดูกส่งเข้าห้องผ่าตัด โดยให้มีการตรวจโควิด19แบบเร่งด่วนก่อน ผลเป็นลบ จึงเข้าห้องผ่าตัดทันที แต่ยังต้องใส่ชุดป้องกันระดับ 2 เนื่องจากเด็กเพิ่งกินอาหาร การดมยาสลบ แพทย์ต้องใช้เทคนิคพิเศษไม่ให้สำลักอาหารระหว่างดมยาสลบ พอเริ่มหลับ ทำความสะอาด ปูผ้า หมอกระดูกใช้คีมตัดกระดูกตัดแหวนออกมาได้ไม่ยาก

จึงขอเตือนผู้ปกครอง ยังไม่ควรใส่แหวน ให้เด็ก หากหลวมไป จะหลุดสูญหาย คับไปหรือแม้แต่พอดี แต่เด็กโตเร็วจะติดค้างถอดไม่ออก บางรายเอามือเข้าปาก กลืนแหวนลงท้องก็มีให้เห็นมาแล้วหลายราย ที่ปลายนิ้วจะมีเส้นเลือดมาเลี้ยง เมื่อถูกบีบรัดเลือดไหลไม่สะดวก ยิ่งทำให้บวมมากขึ้น สุดท้ายขาดเลือดไปเลี้ยง นิ้วเน่าตาย จนต้องตัดนิ้วทิ้งก็มี"


ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

ภาพจากเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

ข่าวที่เกี่ยวข้อง