รีเซต

ฮือฮาราชบุรี!! นักร่อนทองยันมีทองอยู่จริง ด้านชาวบ้านเฮ เจอสร้อยแหวนทอง

ฮือฮาราชบุรี!!  นักร่อนทองยันมีทองอยู่จริง ด้านชาวบ้านเฮ เจอสร้อยแหวนทอง
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2564 ( 09:39 )
265
ฮือฮาราชบุรี!!  นักร่อนทองยันมีทองอยู่จริง ด้านชาวบ้านเฮ เจอสร้อยแหวนทอง

วันที่ 25 มกราคม 2564 จากกรณีที่ นายกรภัทร พรของแม่ หรือ บี อายุ 33 ปี อาชีพพ่อค้าขายของในตลาดนัดที่ราชบุรี และ ครูสอนพิเศษสอนตามบ้าน เจ้าเฟซบุ๊ก ชื่อ จอนนี่ “ผู้พิชิตเส้นทางอสรพิษราย” ได้ออกมาเผยเรื่องราวว่าตนเองลงไปร่อยทองใน คลองชลประทาน แถวสนามกอล์ฟดอนแจง ใกล้คอกม้า หมู่ที่ 5 ต.ดอนตะโก ติดกับตำบลคูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีลำคลองคั่นกลาง และ ผู้สื่อข่าวได้พานายกรภัทร เจ้าของทองคำที่พบไปให้ร้านทอง ช.โชคดีเยาวราช ภายในตลาดศรีเมืองราชบุรีได้ตรวจสอบและพบว่าเป็นทองคำจริงสามารถซื้อขายได้ และเรื่องราวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้วันนี้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาจากหลายๆจังหวัด เดินทางมาหาทองคำภายในลำคลองชลประทานกันอย่างคึกคัก บางคนผิดหวัง ขณะที่บางคนดวงเฮง พบสร้อยคอทองคำ และ แหวนทองคำ รวมไปถึงวัตถุที่คล้ายทองคำบริสุทธิ์กลับบ้าน


นายธงชัย วรรณวิจิตร อายุ 65 ปี ชาวโคราช กล่าวว่า ตนเองทราบข่าวจากสื่อที่นำเสนอข่าวว่ามีการร่อนพบทองคำภายในคลองชลประทาน ที่จังหวัดราชบุรี จึงได้ชวนเพื่อนขับรถออกมาจากบ้านทันที ซึ่งตนมีประสบการณ์ในการร่อนทองคำ เพราะทำมากว่า 20 ปี ตั้งแต่ปี 2540 และมีความเชี่ยวชาญสามารถบอกได้ว่าที่ดังกล่าวมีทองคำจริงหรือไม่ โดยผู้สื่อข่าวได้ขอพิสูจน์กับทางคุณลุงธงชัยว่าที่ดังกล่าวมีทองคำจริงหรือไม่ตามที่ หนุ่มราชบุรีนำทองคำที่ตนเองร่อนได้มาโชว์ได้ดู ลุงธงชัยให้คำตอบว่า จากประสบการณ์ ทองคำที่พบนี้เป็นทองคำบริสุทธิ์จริง เป็นทองคำที่เกาะมาจากในหินที่เรียกกันว่า หินควอตซ์ จากเท่าที่เดินสำรวจดู มีหินควอตซ์ หินสีขาว และ หินควอตซ์เนื้อราวา อยู่จำนวนมาก แต่จะตอบได้ว่ามีทองคำอยู่จำนวนเท่าไหร่นั้น ตนยังตอบไม่ได้เพราะต้องนำมาป่นและตรวจสอบดู หากมีเป็นก้อนเล็กๆ ต้องใช้หินจำนวนมากมาป่นรวมๆกันและนำมาร่อน พร้อมใช้น้ำยาตรวจสอบดู หากพบก้อนใหญ่ ก็จะหาได้ง่าย ตัวอย่างจากที่พบ “เป็นก้อนเล็ก หินก้อนนี้ ดูคร่าวๆ แล้วพบว่ามี แต่อาจจะมองด้วยสายตาเปล่าไม่เห็นเพราะเล็กมากต้องใช้กล้องส่องจึงจะเห็น”


นายธงชัย เผยอีกว่า หากประชาชนที่ลงหาร่อนทอง สงสัยว่า ว่าก้อนหรือชิ้นส่วนที่พบนั้นเป็นทองคำจริงหรือไม่ ให้นำปลอดที่มีน้ำตะกั่ว ทุบปลายปลอดให้แตกจากนั้นเทน้ำปลอดลงในเศษชิ้นส่วนที่คาดว่าเป็นทอง หากเป็นทองคำแท้ น้ำปลอดจะจับรวมตัวกันเป็นก้อน และเมื่อนำไปต้มด้วยความร้อน เมื่อน้ำปลอดละลาย ก้อนทองก็จะหลุดออกตามออกมา แต่จากการที่มีชาวบ้านนำเศษชิ้นส่วนที่ร่อนจากน้ำมาให้ดูนั้น พบว่าไม่ใช่ทองคำแท้ เป็นทองคนโง่ คือ แร่ที่มีสีเหมือนทองคำ หรือ มีชื่อเรียกว่า แร่ไพไรต์ (Pyrite) ซึ่งไม่ใช่ทองคำ แต่มีลักษณะเป็นสีทองจนทำให้ผู้พบเห็นเข้าใจผิดบ่อยๆ คิดว่าคือ ทองคำ จึงมีฉายาว่า ทองคนโง่ ตรงนี้ต้องเตือนให้ระวังหากมีการนำไปหลอกขายต่อกัน


นายธงชัย กล่าวอีกว่าเช้าวันนี้ ตนกับเพื่อนจะทำการวางแผนเพื่อที่จะลงไปร่อนหาทองคำ เพื่อพิสูจน์ดูว่าจะมีอยู่จริงหรือไม่ หรือ จะมีทองคำอยู่ประมาณเท่าไหร่ วันนี้ได้เตรียมอุปกรณ์ในการร่อนและน้ำยาตรวจสอบเพื่อที่จะดูว่ามีทองคำประมาณเท่าไหร่ แต่มั่นใจได้ว่ามีอยู่จริงแน่นอน หากพบหินควอตซ์จำนวนมากอาจจะเป็นจุดเกิดในหินแบบปฐมภูมิ และการเกิดในดิน/ทราย แบบทุติยภูมิ ได้ จะเป็นแหล่งที่มีหินทองคำอีก 1 แห่งของประเทศ


ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่ามีชาวบ้านเดินแห่กันทางมาเพื่อที่จะค้นหาทองคำ โดยเดินทางมาจากหลายพื้นที่จังหวัดต่างๆ ตนเป็นห่วงเรื่องการแพร่ระบาด และ อันตรายจากสัตว์มีพิษ โดยเฉพาะงูเห่า เพราะจุดนี้มีงูเห่าดงจำนวนมาก ซึ่งวันนี้จะประสานทางอำเภอเมืองราชบุรี พร้อมด้วย อุตสาหกรรมจังหวัด เจ้าหน้าที่จากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่ามะกา หน่วยงานสังกัดกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบ ว่าที่ตรงนี้มีแร่ทองคำจริงหรือไม่ และดูแลความปลอดภัยรวมถึง มาตรการเฝ้าระวังเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง