รีเซต

Movano แหวนอัจฉริยะช่วยประเมินสุขภาพอย่างแม่นยำ เตรียมเปิดตัวในงาน CES 2022

Movano แหวนอัจฉริยะช่วยประเมินสุขภาพอย่างแม่นยำ เตรียมเปิดตัวในงาน CES 2022
TNN ช่อง16
29 ธันวาคม 2564 ( 05:30 )
210
Movano แหวนอัจฉริยะช่วยประเมินสุขภาพอย่างแม่นยำ เตรียมเปิดตัวในงาน CES 2022

อุปกรณ์สวมใส่ (Wearable device) ไม่ว่าจะเป็น Smart watch, Smart band หรือ Smart glass กลายมาเป็นแกดเจ็ตชิ้นสำคัญที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวัน ล่าสุดยังมี Movano แหวนอัจฉริยะที่ออกแบบมาเพื่อการตรวจเช็กสุขภาพโดยเฉพาะ เตรียมเปิดตัวในงานเทคโนโลยี CES 2022 เดือนมกราคมนี้ 




แหวน Movano สามารถตรวจเช็กค่ามาตรฐานต่าง ๆ เพื่อใช้ประเมินสุขภาพของผู้สวมใส่ อันได้แก่ อัตราการเต้นของหัวใจ, การเปลี่ยนแปลงอัตราการเต้นของหัวใจ, การนอนหลับ, การหายใจ, อุณหภูมิร่างกาย, ระดับออกซิเจนในเลือด, นับก้าวเดิน และการเผาผลาญแคลอรี


จุดเด่นของแหวน Movano เหนือแบรนด์คู่แข่งคือการนำค่ามาตรฐานที่วัดได้ มาประเมินความสอดคล้องและแปลผลออกมาเป็นความเสี่ยงด้านสุขภาพต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น แหวนจะนำค่าต่าง ๆ มาประเมินเป็นพฤติกรรมการออกกำลังกาย และบอกถึงผลที่เกิดขึ้นต่อการเปลี่ยนแปลงอัตราการเต้นของหัวใจและการนอนหลับ ซึ่งจุดนี้จะช่วยให้ผู้สวมใส่ตระหนักถึงการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวันมากขึ้นนั่นเอง



อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตแหวน Movano เผยว่าขณะนี้ตัวผลิตภัณฑ์ยังไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา สหรัฐฯ (FDA) เพื่อยกระดับเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ส่งผลให้ทางบริษัทยังไม่สามารถนำเซนเซอร์สำหรับตรวจวัดความดันโลหิต และเซนเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือดมาใส่ในแหวนได้ โดยทางบริษัทจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลการทดลองต่าง ๆ ให้เห็นผลเป็นที่ประจักษ์ก่อนว่าเซนเซอร์ดังกล่าวให้ผลการประเมินที่แม่นยำจริงจึงจะผ่าน FDA


สำหรับเซนเซอร์ตรวจวัดความดันโลหิตและเซนเซอร์วัดระดับน้ำตาลในเลือด เป็นอีกหนึ่งมาตรวัดในการประเมินสุขภาพที่บริษัทผลิตอุปกรณ์สวมใส่อย่าง Apple เองก็อยากนำมาใช้กับ Apple Watch หากแต่ยังต้องรอการพัฒนาเพื่อให้มีความแม่นยำและผ่านการรับรองจาก FDA เสียก่อน ซึ่งถ้าหากเซนเซอร์เหล่านี้ผ่านการรับรองในการนำมาใช้ในอุปกรณ์สวมใส่แล้ว คาดว่าอีกไม่นาน Movano ก็จะออกแหวนรุ่นอัปเกรดตามมาในภายหลังเช่นกัน



ในเรื่องของราคานั้นยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยว่า Movano จะวางจำหน่ายในราคาเท่าใด แต่ทางบริษัทเคลมว่า "จะมีราคาจับต้องได้" ซึ่งน่าจะต้องมีราคาต่ำกว่า 10,000 บาท เพื่อให้ราคาต่ำกว่าแหวน Oura จากบริษัทคู่แข่ง ซึ่งคงต้องรอติดตามข้อมูลราคากันอีกทีในเดือนมกราคมนี้


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก Techspot


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง