รีเซต

เล่นเกมแบบมีกลิ่น - ฟีเจอร์เสริม VR แห่งอนาคต ให้เกมเมอร์ "รับกลิ่น" ขณะเล่นเกม

เล่นเกมแบบมีกลิ่น - ฟีเจอร์เสริม VR แห่งอนาคต ให้เกมเมอร์ "รับกลิ่น" ขณะเล่นเกม
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2565 ( 13:17 )
80
เล่นเกมแบบมีกลิ่น - ฟีเจอร์เสริม VR แห่งอนาคต ให้เกมเมอร์ "รับกลิ่น" ขณะเล่นเกม

การเล่นวิดีโอเกม ต้องอาศัยประสาทสัมผัสด้านการมองเห็นและการรับความรู้สึกเป็นหลัก โดยตาของผู้เล่นต้องจับจ้องอยู่บนจอภาพเพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของตัวละคร ในขณะที่นิ้วและมือคอยควบคุมจอยสติ๊ก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าในอนาคต เราอาจจะได้ใช้ "การรับกลิ่น" เป็นอีกหนึ่งประสาทสัมผัสในการเล่นเกมก็เป็นได้ !!




ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสต็อกโฮล์ม นำโดย โจนาส อูลอฟซ์สัน (Jonas Olofsson) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา ร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้เล่นได้รับกลิ่นในขณะเล่นเกมในโลกเสมือนจริง หรือที่รู้จักกันในชื่อเกมประเภท VR (Virtual Reality)


ที่มาของภาพ Stockholm University

 


อุปกรณ์ต้นแบบนี้ เรียกว่า โนสไวซ์ แฮนด์เฮลด์ โอลแฟกโทมิเตอร์ (Nosewise Handheld Olfactometer) มีลักษณะคล้ายจอยควบคุมในเซตอุปกรณ์ VR แต่ภายในตัวอุปกรณ์ให้กลิ่นนี้ จะประกอบด้วยช่องเก็บน้ำมันหอมระเหย (แอโรมา - Aroma) จำนวน 4 ช่อง และตรงกลางจะมีพัดลมขนาดเล็กสำหรับดูดลมจากภายนอกเข้ามาเพื่อปล่อยกลิ่นน้ำมันหอมระเหยออกมา


ที่มาของภาพ Stockholm University

 


โนสไวซ์ แฮนด์เฮลด์ โอลแฟกโทมิเตอร์ จะถูกควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ในเกม ซึ่งเกมที่ใช้ในการทดสอบนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะจากทีมวิจัย โดยจะเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นได้ลองดมกลิ่นของไวน์ในโลกเสมือนจริง ในขณะที่ผู้เล่นหยิบแก้วไวน์ในเกมขึ้นมาดม (เช่นเดียวกันบนโลกความเป็นจริง ผู้เล่นจะต้องยกอุปกรณ์รับกลิ่นขึ้นมาใกล้ ๆ จมูกเสมือเป็นแก้วไวน์) ซอฟต์แวร์ในเกมจะควบคุมการเปิดช่องเก็บน้ำมันหอมระเหยทั้ง 4 ช่องออกมาอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้กลิ่นของไวน์ตรงตามที่ผู้เล่นหยิบขึ้นมาดม


ที่มาของภาพ Stockholm University

 


นอกจากนี้ โนสไวซ์ แฮนด์เฮลด์ โอลแฟกโทมิเตอร์ ยังสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์สามมิติ (3D-printing) ซึ่งง่ายต่อการออกแบบและการผลิต อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนในการออกแบบด้วย ซึ่งประโยชน์ของอุปกรณ์นี้นอกเหนือจากการเล่นเกมแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ฝึกผู้ป่วยที่สูญเสียประสาทการดมกลิ่น เช่น ผู้ป่วยโควิด-19 เป็นต้น


หนึ่งในนักวิจัยที่ร่วมพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวเผยว่า รายละเอียดของการสร้าง โนสไวซ์ แฮนด์เฮลด์ โอลแฟกโทมิเตอร์ รวมถึงโค้ดการพัฒนาเกมและส่วนประกอบของน้ำมันหอมระเหย จะถูกเผยแพร่เป็นสาธารณะ (โอเพนซอร์ส - Open Source) เพื่อให้สถาบันเทคโนโลยีอื่น ๆ นำไปประยุกต์ใช้ได้


ที่มาของภาพ Stockholm University

 


นับว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่น่าสนใจที่มีประโยชน์ทั้งด้านความบันเทิงและทางการแพทย์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยีเพื่อก้าวเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สในอนาคต คาดว่านักวิจัยจะสามารถนำอุปกรณ์นี้ไปพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง และขยายขอบเขตประเภทของกลิ่นให้ครอบคลุมทุกสภาพแวดล้อมในเกม


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง