รีเซต

"สภาพัฒน์" แจงจีดีพี 2/65 พร้อมคาดบริโภค-ท่องเที่ยวหนุนตัวเลขเติบโต

"สภาพัฒน์" แจงจีดีพี 2/65 พร้อมคาดบริโภค-ท่องเที่ยวหนุนตัวเลขเติบโต
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2565 ( 09:31 )
43
"สภาพัฒน์" แจงจีดีพี 2/65 พร้อมคาดบริโภค-ท่องเที่ยวหนุนตัวเลขเติบโต

เช้าวันนี้ (15 สิงหาคม 2565 ) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. กำหนดการแถลงข่าว เรื่อง “รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 และแนวโน้มปี 2565” โดยมีเลขาธิการ สศช. หรือนายดนุชา พิชยนันท์ และผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเป็นผู้แถลง

ซึ่งเมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา สศช.ได้รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

รองเลขาธิการ สศช. หรือนายวิชญายุทธ บุญชิต กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันแม้พบว่าเศรษฐกิจโลกโดยรวมเริ่มมีสัญญาณการชะลอตัว แนวโน้มของเงินเฟ้อในช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมีแนวโน้มจะลดลงได้ในช่วงครึ่งปีหลัง

แต่อย่างไรก็ตามภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่ 2 ในปีนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มมีสัญญาณชะลอตัว ยังสามารถเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากการขยายตัวในไตรมาสแรก โดยภาคส่วนเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวได้ดีคือ การอุปโภค บริโภคและภาคการส่งออก 

โดยการส่งออกภาคบริการหรือว่าภาคการท่องเที่ยวนั้นขยายตัวได้ดีต่อเนื่องหลังจากมีการเปิดประเทศ หลังการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนประเด็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย สศช.ได้วางฉากทัศน์ (Scenarios)ไว้ 3 รูปแบบ โดยเป็นกรณีฐาน โดยเป็นสถานการณ์ในปัจจุบัน คือสงครามทางทหารระหว่างรัสเซีย ยูเครนยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจยังคงระดับเดิมหรือเพิ่มระดับความรุนแรงอย่างช้าๆ โดยต่างฝ่ายต่างระมัดระวังผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร (Sanction) และมาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจ การทรงตัวหรือการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ของมาตรการ Sanction

โดยในลักษณะดังกล่าวจะทำให้อุปสงค์ และอุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวได้ทัน เช่นการลดการนำเข้าน้ำมันรัสเซีย แต่รัสเซียสามารถที่จะเปลี่ยนไปเป็นการส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ โดยไม่ส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกลดลง เป็นต้น

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง