รีเซต

ค้าภายใน เตือนเกษตรกร ระวังแก๊งโกงเครื่องชั่งซื้อขายหมู ชี้เอาผิดได้โทษคุก7ปี

ค้าภายใน เตือนเกษตรกร ระวังแก๊งโกงเครื่องชั่งซื้อขายหมู ชี้เอาผิดได้โทษคุก7ปี
มติชน
28 สิงหาคม 2563 ( 14:14 )
97
ค้าภายใน เตือนเกษตรกร ระวังแก๊งโกงเครื่องชั่งซื้อขายหมู ชี้เอาผิดได้โทษคุก7ปี

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรร้องเรียนว่า มีขบวนการโกงเครื่องชั่งรับซื้อหมู ทั้งในเขตพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ลพบุรี และร้อยเอ็ด ทำให้ได้รับความเสียหาย กรมจึงส่งสายตรวจพิเศษลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดในพื้นที่กำกับดูแลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ปลัดอำเภอ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จากการตรวจสอบพบว่า แก๊งโกงเครื่องชั่งกระทำความผิดจริง โดยมีพฤติกรรมใช้เท้างัดเครื่องชั่งในขณะที่ชั่งน้ำหนักหมู ซึ่งในเขตพื้นที่ตำบลหนองบัว อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี แก๊งโกงเครื่องชั่งได้เดินทางมา 6 -7 คน รับซื้อหมูอายุ 3 เดือน 14 วัน โดยเกษตรกรคาดว่าต้องได้น้ำหนักไม่น้อยกว่า 90 – 100 กิโลกรัมต่อตัว แต่เมื่อผู้รับซื้อชั่งแล้ว ได้น้ำหนักหมูเฉลี่ยได้เพียงตัวละประมาณ 45 กิโลกรัมเท่านั้น

 

นายวิชัย กล่าวต่อว่า และจากการตรวจสอบยังพบว่าหนึ่งในกลุ่มผู้รับซื้อหมูได้เคยถูกนายตรวจชั่งตวงวัดฯ ดำเนินคดีไปแล้ว ในข้อหากระทำการใดๆ ที่ทำให้เครื่องชั่งผิดไปจากความจริง ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งผู้กระทำความผิดก็ยังคงใช้กลวิธีการโกงน้ำหนักหมูแบบเดิม โดยครั้งนี้เกษตรกรได้รับความเสียหายคิดเป็นน้ำหนักหมูตัวละกว่า 40 กิโลกรัม จำนวนหมูรวม 24 ตัว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมเป็นเงิน 80,000 บาท

 

ทั้งนี้ นายตรวจชั่งตวงวัด พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ จึงได้แจ้งความร่วมกันเป็นพยานเพื่อดำเนินคดีกับขบวนการดังกล่าว ในข้อหาร่วมกันกระทำด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ความเที่ยงของเครื่องชั่งผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กำหนดในกฎกระทรวง ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 75/1 มาตรา 75 และมาตรา 76 (2) แห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปีและปรับไม่เกิน 280,000 บาท ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.พัฒนานานิคม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

“พฤติกรรมของผู้กระทำผิดนี้ถือว่าเป็นกระบวนการและดำเนินการในหลายพื้นที่ โดยใช้วิธีการแบบเดียวกัน จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สายตรวจของกรมการค้าภายในออกตรวจสอบและเคร่งครัดดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำผิด และฝากเตือนเกษตรกรโปรดระมัดระวังและสังเกตพฤติกรรมการชั่งน้ำหนักของผู้รับซื้อ ถ้าพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบหรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมให้แจ้งศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือแจ้งสายด่วน 1569 ” นายวิชัย กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง