รีเซต

ผู้นำลาตินอเมริกาหลายชาติ แห่ขอทดสอบวัคซีนรัสเซีย

ผู้นำลาตินอเมริกาหลายชาติ แห่ขอทดสอบวัคซีนรัสเซีย
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2563 ( 15:21 )
110
ผู้นำลาตินอเมริกาหลายชาติ แห่ขอทดสอบวัคซีนรัสเซีย

วันนี้( 18ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้นำลาตินอเมริกาหลายชาติ ประกาศพร้อมทดลองวัคซีนโควิด Sputnik-V ของรัสเซีย 

เริ่มกันที่ ประธานาธิบดีแอนเดรส มานูเอล โลเปส โอบราดอร์ ของเม็กซิโก ประกาศว่า  พร้อมที่จะเป็นอาสาสมัครทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ของรัสเซียเป็นกลุ่มแรก ๆ โดยบอกว่า “เขาพร้อมที่จะเป็นคนแรกที่ได้ฉีดวัคซีนตัวนี้ แต่มันก็ต้องได้รับการรับรองก่อนว่าปลอดภัยและการที่ทดลองฉีดคนแรกก็จะได้เป็นตัวรับประกันได้ว่า มันปลอดภัยสำหรับชาวเม็กซิกันทุกคน" นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า พร้อมที่จะยื่นมือไปหารัสเซียหรือจีนก็ได้หากประเทศนั้นๆพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ 

ขณะที่ผู้นำแห่งโบลิเวีย Jeanine Anez ที่ติดเชื้อโควิด-19 ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ระบุว่า ได้เจรจาวัคซีนของรัสเซียแล้วและหากได้รับรัฐบาลจะเดินหน้าฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ล คนแก่ และผู้มีโรคประจำตัวก่อน 

เช่นเดียวกับ ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโล แห่งเวเนซุเอลา ประกาศว่า พวกเขาพร้อมจะเป็น “อาสาสมัคร” กลุ่มแรก ๆ ที่จะทดลองวัคซีนสปุตนิค วี (Sputnik V) ของรัสเซีย โดย ระบุว่า เมื่อวัคซีนของรัสเซียมาถึงประเทศและเมื่อถึงเวลาที่ทุกคนต้องฉีดวัคซีน คนที่ได้รับคนแรกจะเป็นตัวเขาเองที่จะเป็นตัวทดสอบนั้น นอกจากนี้ยังบอกว่า รัฐบาลจะแจกจ่ายวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์, คนแก่ และคนที่มีโรคประจำตัวก่อน 

ที่ผ่านมา นายมาดูโร ได้กล่าประณามรัฐบาลของสหรัฐฯที่พยายามจะขัดขวางเวเนซุเอลาไม่ให้ได้รับอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเวเนซุเอพลา พยายามเจรจาซื้อจากหลายบริษัท แต่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้ขัดขวางและบอกบริษัทเหล่านั้นไม่ให้ขายอุปกรณ์รวมถึงวัคซีนให้กับเวเนซุเอลา ทำให้ผู้นำเวเนได้มีการจับกุมตัวทูตพิเศษของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เอลเลียต อับรามส์ เพื่อตอบโต้กับนโยบายที่แข็งกร้าวของเขา 

ขณะนี้ เม็กซิโกพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 522,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 56,700 คน โบลิเวีย ติดเชื้อกว่า 101,000 คน เสียชีวิตกว่า 4,100 คน ส่วนเวเนซุเอลา พบผู้ติดเชื้อราว 34,800 คน และเสียชีวิต 288 คน นอกจากนี้ บราซิล ซึ่งรุนแรงที่สุดในลาตินอเมริกา พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 3.3 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 108,000 คน  โดยมีเปรูเป็นอันดับ 2 ของทวีป ติดเชื้อกว่า 541,000 คน และเสียชีวิตกว่า 26,000 คน 

ส่วนนี่คือคลิปล่าสุดในการโปรโมทอย่างเป็นทางการให้ได้เห็นว่า "วัคซีน Sputnik V" นั้น มีประสิทธิภาพในการทำลายไวรัสอย่างไร โดยจะเป็นภาพของโลกที่ถูกไวรัสกลืนกิน จากนั้นก็มีเจ้าวัคซีน Sputnik พร้อมธงชาติรัสเซียมาช่วยโลกจากไวรัสเอาไว้ได้ 

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนกับสถาบันกามาเลยานั้น บอกว่าตอนนี้วัคซีนกำลังเข้าสู่การทดลองในมนุษย์ขั้นสุดท้าย โดยจะไปทดลองในซาอุดิอาระเบียและยูเออี พร้อมๆกับการผลิตเป็นปริมาณมากในเร็วๆนี้ด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัสเซียเมินเสียงวิจารณ์เดินหน้าผลิตวัคซีนโควิด-19 แล้ว

รัสเซียเนื้อหอม! กว่า 20 ประเทศต่อคิวสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19

รัสเซียอ้างวัคซีนต้านโควิด Sputnik-V สร้างภูมิคุ้มกันได้นานถึง 2 ปี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง