รีเซต

เอมิเรตส์ ฉลองภารกิจดาวอังคารครั้งแรก ยานอวกาศ "โฮป" เข้าสู่วงโคจรสำเร็จแล้ว

เอมิเรตส์ ฉลองภารกิจดาวอังคารครั้งแรก ยานอวกาศ "โฮป" เข้าสู่วงโคจรสำเร็จแล้ว
ข่าวสด
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 23:30 )
87
เอมิเรตส์ ฉลองภารกิจดาวอังคารครั้งแรก ยานอวกาศ "โฮป" เข้าสู่วงโคจรสำเร็จแล้ว

เอมิเรตส์ ฉลองภารกิจดาวอังคารครั้งแรก - วันที่ 9 ก.พ. ซีเอ็นเอ็น รายงานภารกิจการเยือนดาวอังคารครั้งแรกของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ด้วยยานอากาศ โฮป อย่างประสบความสำเร็จ โดยยานโฮปเข้าสู่วงโคจรดาวอังคารตั้งแต่ความพยายามครั้งแรก และส่งสัญญาณกลับมายืนยันสู่พื้นโลกแล้ว

 

https://www.youtube.com/watch?v=PealjWN5xf8

 

Hope Mars Mission ทวีตข้อความเมื่อ 23.21 น. ตามเวลาในไทยว่า "ประสบความสำเร็จ! การติดต่อกับยานโฮปกลับมาอีกครั้ง การเข้าสู่วงโคจรดาวอังคารตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว" ภายหลังที่องค์การอวกาศยูเออีเริ่มถ่ายทอดสดทางเว็บไซต์ของตัวเองตั้งแต่ 22.00 น. ตามเวลาในไทย

 

การเยือนดาวอังคารของยานโฮปทำให้ยูเออีกลายเป็นประเทศที่ห้าในประวัติศาสตร์ และเป็นประเทศแรกสำหรับโลกอาหรับที่เยือนดาวอังคาร แต่ความทะเยอทะยานของภารกิจไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้

 

 

ยานโฮป พร้อมด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ 3 ชิ้น จะสร้างภาพเหมือนบรรยากาศดาวอังคารสมบูรณ์แบบเป็นครั้งแรก โดยรวบรวมจุดข้อมูลแตกต่างกันในชั้นบรรยากาศเพื่อวัดการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลและรายวัน

ข้อมูลดังกล่าวจะทำให้นักวิทยาศาสตร์ทราบว่า พลวัตของภูมิอากาศและสภาพอากาศเป็นอย่างไรในชั้นต่างๆ ของชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร และเมื่อนำข้อมูลมารวมกันแล้วจะไขคำถามว่า พลังงานและอนุภาคต่างๆ เช่น ออกซิเจน และไฮโดรเจน เคลื่อนที่ผ่านชั้นบรรยากาศได้อย่างไร และหนีจากดาวอังคารได้อย่างไร

 

Burj Khalifa is illuminated during an event to mark Hope Probe's entering the orbit of Mars, in Dubai, United Arab Emirates, February 9, 2021. REUTERS/Christopher Pike

 

สำหรับบรรยากาศการแถลงข่าวและนับถอยหลังภารกิจนี้ ตึกบุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ที่นครดูไบ มีการฉายภาพการสร้างและเปิดตัวยานโฮป ส่วนที่อาคารอื่นๆ ทั่วยูเออี มีการประดับไฟสีแดงเพื่อเป็นเกียรติแด่ภารกิจการเยือนดาวอังคารของยูเออีด้วย

กระทั่งข่าวประกาศว่า ยานโฮปเข้าสู่วงโคจรดาวอังคารแล้จ ตึกบุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ฉายการแสดงแสงสีเพื่อเฉลิมฉลองด้วย

 

A general view of an event to mark Hope Probe's entering the orbit of Mars, with Burj Khalifa in the background, in Dubai, United Arab Emirates, February 9, 2021. REUTERS/Christopher Pike

 

ทีมผู้การก่อสร้างยานโฮปเป็นวิศวกรที่มียูเออีอายุเฉลี่ย 27 ปี โดยมีผู้หญิงมากถึง 34% และทีมนักวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยผู้หญิงอีก 80%

ขณะที่เป้าหมายหนึ่งของภารกิจการเยือนดาวอังคารคือช่วยสร้างเศรษฐกิจที่เป็นฐานความรู้สำหรับยูเออี นำไปสู่การลงทุนในมากขึ้นใน STEM ซึ่งเป็นการศึกษา วิทยาศาสตร์ (Science: S) เทคโนโลยี (Technology: T) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineer: E) และ คณิตศาสตร์ สำหรับคนยูเออีรุ่นใหม่

 

Sarah bint Yousef Al Amiri, UAE Minister of State for Advanced Sciences, speaks during an event to mark Hope Probe's entering the orbit of Mars, in Dubai, United Arab Emirates, February 9, 2021. REUTERS/Christopher Pike

 

ซาราห์ อัล-อามีรี รองรัฐมนตรีการศึกษาขั้นสูงยูเออี ประธานองค์การอวกาศยูเออี ประธานสภานักวิทยาศาสตร์ และรองผู้จัดการโครงการภารกิจการเยือนดาวอังคารยูเออี แถลงข่าวว่า หนึ่งในวัตถุประสงค์ของภารกิจคือกระตุ้นให้นักเรียนจำนวนมากและสังคมทั้งหมดภายใน STEM และเราเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับความคิดของนักเรียน ซึ่งเป็นสิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่สุดในยูเออี

 

"แต่เรายังเห็นการมีส่วนร่วมอย่างมากในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพและเกิดความคิดมากมายเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นไปได้" ซาราห์ อัล-อามีรี กล่าว

 

MBRSC

 

ภารกิจนี้เป็นหนึ่งในสามของภารกิจที่เปิดตัวไปดาวอังคารจากพื้นโลกในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว รวมถึงยานสำรวจ เพเซอเวียร์แลนส์ ของ นาซา และภารกิจ เทียนเวิ่น-1 ของจีน โดยยานโฮปจะโคจรรอบดาวอังคารอย่างเดียว ขณะที่ภารกิจเทียนเวิ่น-1 จะทั้งเยือนและลงจอดบนดาวอังคาร ส่วนยานสำรวจเพเซอเวียร์แลนส์ลงจอดบนดาวอังคารอย่างเดียว

 

ภารกิจทั้งสามช้างต้นเปิดตัวในเวลาเดียวกัน เนื่องจากการจัดตำแหน่งระหว่างดาวอังคารและโลกในด้านเดียวกันของดวงอาทิตย์ ทำให้การเดินทางไปดาวอังคารมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยานโฮปเป็นภารกิจแรกที่มาถึงดาวอังคาร ขณะที่ภารกิจเทียนเวิ่น-1 คาดว่าจะมาถึงวันที่ 10 ก.พ. ส่วนยานสำรวจเพเซอเวียร์แลนส์จะมาถึงวันที่ 18 ก.พ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

จีนเผยภาพแรกดาวอังคาร ถ่ายก่อนยานเทียนเวิ่นเข้าวงโคจรลงจอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง