รีเซต

ผบ.ทบ.สั่งสแตนด์บาย ฮ.-ภาคพื้น หนุนภารกิจค้นหาผู้สูญหาย ร.ล.สุโขทัย เชื่อ ผู้การฯ-ต้นเรือ ทำดีที่สุดแล้ว

ผบ.ทบ.สั่งสแตนด์บาย ฮ.-ภาคพื้น หนุนภารกิจค้นหาผู้สูญหาย ร.ล.สุโขทัย เชื่อ ผู้การฯ-ต้นเรือ ทำดีที่สุดแล้ว
มติชน
21 ธันวาคม 2565 ( 10:42 )
90
ผบ.ทบ.สั่งสแตนด์บาย ฮ.-ภาคพื้น หนุนภารกิจค้นหาผู้สูญหาย ร.ล.สุโขทัย เชื่อ ผู้การฯ-ต้นเรือ ทำดีที่สุดแล้ว

ผบ.ทบ.สั่งสแตนด์บาย ฮ.-กำลังภาคพื้น หนุนภารกิจค้นหาผู้สูญหาย ร.ล.สุโขทัย เชื่อ ผู้การฯเรือ-ต้นเรือ ทำดีที่สุดแล้ว ชี้อุบัติเหตุลมฟ้าอากาศควบคุมไม่ได้ วอนสังคมให้กำลังใจ ยัน ทหาร-ตร.พร้อมสละชีพเพื่อประชาชน-ชาติอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงความช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางว่า ทุกคนให้กำลังใจอยู่แล้ว เพราะทุกนายเสียสละเพื่อประเทศชาติ ทบ.พร้อมให้ความช่วยเหลือ หาก กองทัพเรือ (ทร.) ร้องขอมา สำหรับอากาศยานของ ทบ. ไม่เหมาะกับการใช้งานทางทะเล เพียงแต่ได้สแตนด์บายให้ความช่วยเหลือไว้ เช่น เฮรลิคอปเตอร์พยาบาล เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงกำลังพล เฮลิคอปเตอร์ขนส่ง และประเภทอื่น รวมถึงกำลังพลภาคพื้น หากมีการร้องขอมา ทบ.ก็พร้อมสนับมสนุน ที่ผ่านมามีการประสานงานกันโดยตลอด ซึ่ง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ( ผบ.ทสส.)ก็ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพพร้อมให้การสนับสนุน ทางทร.

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจในส่วนของ ทบ.อย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ในทางทหารมีการฝึกตามขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างที่ ทร.ชี้แจง แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น บางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรข้างหน้า ตนมองว่า ผู้บังคับการเรือลำดังกล่าวแก้ไขสถานการณ์ได้ดีที่สุด รวมถึงผู้บังคับบัญชาในลำดับชั้นอื่นๆ ในเรือ รวมถึงต้นเรือด้วย ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว เพราะฉะนั้นปัญหาเกิดจากสภาพลมฟ้าอากาศ หรือภัยพิบัติที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ เป็นเรื่องปกติของทั่วโลก ไม่ว่ากองทัพหรือใครก็ตามจะต้องเจอปัญหาแบบนี้โดยตลอด ดังนั้นต้องเข้าใจตรงนี้ว่าอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ และสภาพอากาศมันเกิดได้ตลอดเวลา ซึ่งคนไม่สามารถคาดการณ์ได้

เมื่อถามว่า ยุทโธปกรณ์ของกองทัพมีการดูแล และมีรูปแบบในการฝึกรับมือเรื่องเหล่านี้อย่างไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เรามีการฝึกกันอยู่ตลอดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการฝึกเราก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งการฝึกจะมีขั้นตอนอยู่ ตามวงรอบประจำปีอยู่แล้วและกำลังพลทุกคนจะรู้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง ในการงานของเครื่องมือ และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ตนถึงได้บอกว่าเป็นภัยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ผมถามว่าใครสามารถควบคุมธรรมชาติ

“เพราะฉะนั้นบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว คนที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้นได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบแล้ว ต้องให้กำลังใจเขา ทหาร ไม่ว่าจะเหล่าทัพไหนรวมถึงตำรวจ ก็ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน และประเทศชาติ ผมยืนว่าเขาก็พร้อมเสียสละชีวิต เขาทำงานอย่างเต็มที่ “ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง