รีเซต

ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก 'ไต้ฝุ่นทกซูรี' แตะ 25 ราย

ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก 'ไต้ฝุ่นทกซูรี' แตะ 25 ราย
Xinhua
31 กรกฎาคม 2566 ( 18:38 )
6
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก 'ไต้ฝุ่นทกซูรี' แตะ 25 ราย

31 ก.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (31 ก.ค.) คณะกรรมการจัดการและลดความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติฟิลิปปินส์ รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มที่มีต้นตอจากไต้ฝุ่นทกซูรีเพิ่มขึ้นเป็น 25 ราย และมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 20 ราย

รายงานระบุว่าหลายพื้นที่ของฟิลิปปินส์ยังคงมีน้ำท่วมขังเนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลังไต้ฝุ่นทกซูรีเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์แล้ว โดยวันจันทร์ (31 ก.ค.) ฟิลิปปินส์ยังคงเผชิญไต้ฝุ่นขนุน ซึ่งเป็นพายุไซโคลนลูกที่ 6 ที่พัดถล่มในปีนี้ ทำให้เกิดฝนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทั่วประเทศ รวมถึงมหานครมะนิลา

คณะกรรมการฯ ระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นทกซูรีแบ่งเป็นทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ 20 ราย ภูมิภาคใกล้มหานครมะนิลา 3 ราย และใจกลางฟิลิปปินส์ 2 ราย ส่วนผู้สูญหายอยู่ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์มากกว่า 20 ราย

อนึ่ง ไต้ฝุ่นทกซูรีส่งผลกระทบต่อประชาชนในฟิลิปปินส์เกือบ 2.4 ล้านคน โดยมีประชาชนต้องพลัดถิ่นที่อยู่อาศัยและยังคงพำนักอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวกว่า 50,000 คน รวมถึงมีบ้านเรือน พืชผล ถนน และสะพานพังเสียหาย

ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่เสี่ยงต่อภัยพิบัติมากที่สุดในโลก ซึ่งสาเหตุหลักมาจากทำเลที่ตั้งอยู่ในแนววงแหวนแห่งไฟและแนวเข็มขัดไต้ฝุ่นของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยฟิลิปปินส์เผชิญพายุไต้ฝุ่นเฉลี่ย 20 ลูกต่อปี ซึ่งบางลูกมีความรุนแรงและพลังทำลายล้างสูง

(บันทึกภาพวันที่ 28 ก.ค. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง