รีเซต

อ.เจษฎารีวิว ‘ชุดตรวจโควิดเร่งด่วน’ ยังไม่ยืนยันแต่ใช้ง่ายมาก

อ.เจษฎารีวิว ‘ชุดตรวจโควิดเร่งด่วน’ ยังไม่ยืนยันแต่ใช้ง่ายมาก
TNN ช่อง16
8 กรกฎาคม 2564 ( 18:43 )
227
อ.เจษฎารีวิว ‘ชุดตรวจโควิดเร่งด่วน’ ยังไม่ยืนยันแต่ใช้ง่ายมาก

วันนี้ ( 8 ก.ค. 64 )อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กรีวิวการใช้ ชุดตรวจโควิด แบบเร่งด่วน โดยระบุข้อความว่า 

วันนี้ลองเอาชุดตรวจ covid แบบเร่งด่วน ชนิดที่ตรวจภูมิคุ้มกันร่างกาย หรือ antibody rapid test มาลองเล่นดู หลังจากที่มีมิตรสหายท่านหนึ่งส่งมาให้ลองใช้ (ได้ของดีค่อนข้างมากมาด้วย เป็นแบบ chromatographic immunoassay)

ที่ลองใช้ดู เพราะว่าเป็นช่วงหลังจากที่ฉีดวัคซีน sinovac ครบ 2 เข็มและผ่านมาประมาณ 1 เดือนแล้ว เลยอยากจะรู้ว่ามีภูมิคุ้มกันร่างกายขึ้นบ้างไหม แต่เน้นก่อนว่า ถ้าอยากให้แม่นยำต้องไปวัดที่โรงพยาบาลนะครับ อันนี้มันเหมือนกับทดสอบเล่นๆ

วิธีใช้ก็ง่ายมาก (นี่ทำเองคนเดียวหมดเลยเอาแผ่นแอลกอฮอล์เช็ดปลายนิ้ว แล้วใช้ตัวเจาะเลือดสีเขียวมากด (เจ็บนิดนึงใช้หลอดสำหรับดูดเลือดโดยเฉพาะ ดูดเลือดที่ออกมาจากปลายนิ้ว ให้ถึงขีดที่กำหนด (ต้องเค้นนิ้วเยอะหน่อยให้เลือดออกมาเยอะพอที่จะไปวัดได้เอาไปหยดลงในช่องของเครื่องตรวจ (กลักสีฟ้าแล้วตัดหลอดน้ำยาหยดลงไปเพิ่มอีก 2 หยด ปิดเครื่อง รอให้น้ำยาซึมออกไปตามแผ่นกรอง รอสักครู่เพื่อดูว่ามีขีดขึ้นหรือเปล่า

ปกติจะมีขีดสีแดงขึ้นที่ตัว C  เป็นการคอนโทรลว่า ชุดทำงานใช้ได้ / ถ้ามีขีดที่ตัว G เป็นการตรวจเจอภูมิ IgG อาจจะติดเชื้อโควิด แต่หายแล้ว หรืออาจจะมีภูมิคุ้มกัน จากที่เคยฉีดวัคซีนแล้วถ้ามีขีดที่ตัว M เป็นการตรวจเจอภูมิ IgM แสดงว่าขณะนั้นกำลังติดเชื้อไวรัสโรคโควิดอยู่ ต้องตรวจพิสูจน์ด้วย PCR ต่อไปแต่ถ้าขึ้น 2 ขีด ทั้งที่ตัว G และตัว M แปลว่าชุดมีปัญหา ต้องตรวจใหม่ ผลตรวจผมออกมาว่าไม่เห็นทั้งขีด G และ M ก็อาจจะแปลว่า ไม่ได้ติดโรคโควิตอยู่ตอนนี้ หรือไม่มีภูมิจากวัคซีนก็ได้ หรือเป็นความผิดพลาดของการตรวจก็ได้ สงสัยว่าคงต้องหาโอกาสไปลงตรวจตามโรงพยาบาลดูบ้าง แต่อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า วิธีใช้ชุดตรวจพวกนี้มันไม่ยากอะไรเลย

และที่สำคัญ คือ ชุดตรวจที่รณรงค์ให้อนุญาตได้ใช้กัน คือ ชุด antigen rapid test นะ (ไม่ใช่ antibody test) ซึ่งเป็นการตรวจหาตัวเชื้อไวรัสในร่างกายเลย และจะเป็นประโยชน์มากๆในการลดการแพร่ระบาดของโรคโควิดครับ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง