รีเซต

งานไม้อลังการ ! สตอกโฮล์มเตรียมสร้างเมืองไม้ใหญ่ที่สุดในโลกปี 2027 นี้

งานไม้อลังการ ! สตอกโฮล์มเตรียมสร้างเมืองไม้ใหญ่ที่สุดในโลกปี 2027 นี้
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2566 ( 01:05 )
104
งานไม้อลังการ ! สตอกโฮล์มเตรียมสร้างเมืองไม้ใหญ่ที่สุดในโลกปี 2027 นี้

ในที่สุดก็มีการเผยโฉมออกมาแล้วสำหรับการก่อสร้างเมืองที่โครงสร้างตึกต่าง ๆ ทำจากไม้ ในชื่อ สตอกโฮล์ม วูด ซิตี้ (Stockholm Wood City) ซึ่งจะสร้างขึ้นในประเทศสวีเดน โดยจะกินพื้นที่กว่า 250,000 ตารางเมตร ทำให้เป็นว่าที่ “Largest Wooden City” หรือเมืองไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ภาพจาก archinect.com

 

 

สถาปัตยกรรมของเมืองนี้ ออกแบบโดยสองบริษัทสถาปนิกชื่อดัง เฮนนิ่ง ลาร์เซน (Henning Larsen) และ ไวท์ อาร์คิเทคเตอร์ (White Arkitekter) โดยพื้นที่เมืองจะมีอาคารกว่า 20 หลัง แบ่งผังเมืองออกเป็น 25 บล็อก


ซึ่งโครงสร้างอาคารไม้จะมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่อาคารที่อยู่อาศัยแนวราบ ไปจนถึงการพัฒนาอาคารแบบผสมผสานที่มีความสูงขึ้น ทำให้เกิดภูมิทัศน์เมืองที่หลากหลาย โดยคาดว่าจะรองรับสำนักงานได้ถึง 7,000 แห่ง และบ้านพักอาศัยอีก 2,000 หลัง รวมถึงพื้นที่สีเขียว และสวนสาธารณะ 

ภาพจาก archinect.com

 

นอกจากนี้ เมืองนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่างๆ มากมาย เช่น โรงเรียน พื้นที่ทางวัฒนธรรม และพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ รถไฟใต้ดิน และผู้พัฒนายังมองไปถึงการทำให้เมืองนี้ สามารถเดินหรือปั่นจักรยานไปสถานที่ต่าง ๆ ได้สะดวก ตั้งแต่ไปทำงาน ไปโรงเรียน ไปจนถึงพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อช่วยลดความจำเป็นในการใช้รถยนต์ในการเดินทาง


โดยทีมงานระบุว่า แนวคิดของการออกแบบเมืองไม้แห่งนี้ ก็คือการสร้างสภาพแวดล้อมของเมืองที่มีชีวิตชีวา ผสมผสานระหว่างสถานที่ทำงาน ที่อยู่อาศัย ร้านอาหาร และร้านค้าเข้าด้วยกัน แต่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์การอยู่อาศัยในเมืองให้ดียิ่งขึ้น

ภาพจาก archinect.com

 

จุดเด่นหลักของเมือง ก็คือการเลือกใช้วัสดุไม้ในการก่อสร้าง ซึ่งจะตอบโจทย์การก่อสร้างที่ลดการปล่อยคาร์บอน เมื่อเทียบกับการก่อสร้างด้วยโครงสร้างเหล็กและคอนกรีตแบบดั้งเดิม เพราะไม้เป็นวัสดุที่สามารถทดแทนได้ และยังปล่อยคาร์บอนต่ำ อีกทั้ง ทีมผู้พัฒนาเชื่อว่า การเลือกใช้วัสดุไม้ ยังให้ประโยชน์ด้านสุขภาพแก่ผู้ที่ใช้งานอาคาร โดยเคลมว่ามีการศึกษาล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่าอาคารไม้ จะให้คุณภาพอากาศที่ดี ช่วยลดความเครียด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และยังช่วยกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตลอดเวลาที่ใช้งาน

ภาพจาก archinect.com

 

สำหรับโครงการก่อสร้างทั้งหมด คาดว่าจะเริ่มขึ้นในปี 2025 นี้และอาคารแรกจะแล้วเสร็จภายในปี 2027 ซึ่งก็นับว่าเป็นตัวอย่างของการวางแผนสร้างเมืองรูปแบบใหม่ ที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่แนวการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของไม้ในฐานะทางเลือกที่ทดแทนวัสดุดั้งเดิมได้อีกด้วย




ภาพและข้อมูลจาก archinect, designtaxidezeen


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง