รีเซต

ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสินให้พื้นที่ครึ่งหนึ่งของรัฐโอคลาโฮมา เป็นดินแดนของชนพื้นเมืองอเมริกัน ส่งผลให้คดีข่มขืนคดีหนึ่งเป็นโมฆะ

ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสินให้พื้นที่ครึ่งหนึ่งของรัฐโอคลาโฮมา เป็นดินแดนของชนพื้นเมืองอเมริกัน ส่งผลให้คดีข่มขืนคดีหนึ่งเป็นโมฆะ
ข่าวสด
11 กรกฎาคม 2563 ( 21:13 )
66
ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสินให้พื้นที่ครึ่งหนึ่งของรัฐโอคลาโฮมา เป็นดินแดนของชนพื้นเมืองอเมริกัน ส่งผลให้คดีข่มขืนคดีหนึ่งเป็นโมฆะ

 

ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสินให้พื้นที่ครึ่งหนึ่งของรัฐโอคลาโฮมา เป็นดินแดนของชนพื้นเมืองอเมริกัน ส่งผลให้คดีข่มขืนคดีหนึ่งเป็นโมฆะ - BBCไทย

ศาลสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกา พิพากษาให้พื้นที่ราวครึ่งหนึ่งของรัฐโอคลาโฮมาเป็นของชนพื้นเมืองอเมริกัน โดยถือเป็นคำตัดสินครั้งสำคัญที่ส่งผลให้คดีข่มขืนอีกคดีต้องกลายเป็นโมฆะด้วย

ผู้พิพากษามีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ให้พื้นที่ทางทิศตะวันออกของรัฐ ซึ่งรวมถึงเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของรัฐอย่างทัลซา เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สงวน

จิมซี แมคเกิร์ต ซึ่งถูกตัดสินให้มีความผิดฐานข่มขืนเด็กหญิงเมื่อปี 1997 เป็นผู้ยื่นฟ้องคดีนี้ โดยอ้างว่าเหตุเกิดในพื้นที่ที่ชนเผ่ามัสโคกี (ครีก) เนชัน (Muscogee (Creek) Nation) อ้างกรรมสิทธิ์ในดินแดน

จิมซี แมคเกิร์ต

คำตัดสินเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ถือเป็นคดีที่มีผลสำคัญมากที่สุดต่อชนพื้นเมืองอเมริกันในรอบหลายทศวรรษ เพราะเท่ากับว่าชนเผ่าพื้นเมืองที่ถูกศาลรัฐตัดสินว่ากระทำผิดในพื้นที่ดังกล่าวสามารถยื่นอุทธรณ์ได้แล้ว

และพนักงานอัยการกลางเท่านั้นที่มีอำนาจดำเนินคดีอาญากับชนพื้นเมืองอเมริกันที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมในพื้นที่นั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์บอกว่า ชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในเขตนี้อาจได้รับการยกเว้นการจ่ายภาษีรัฐด้วย

ในพื้นที่ราว 3 ล้านเอเคอร์ หรือ 7.5 ล้านไร่ มีประชากรราว 1.8 ล้านคน ในจำนวนนี้มี 15% ที่เป็นชนพื้นเมือง

Shutterstock / ตัวแทนจากชนเผ่าช็อคทอว์ ซึ่งเป็นหนึ่งในห้าชนเผ่าหลักในโอคลาโฮมา ซึ่งยินดีกับคำพิพากษาในครั้งนี้

นีล เกอร์ซัช ผู้พิพากษาศาลสูงสุด ซึ่งมีความคิดอนุรักษนิยมและได้รับแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นหนึ่งในฝ่ายเสียงข้างมาก โดยเขาได้ลงมติเห็นด้วยกับผู้พิพากษาอีก 4 คนที่มีความคิดเสรีนิยม

เขาอ้างถึงการบังคับย้ายถิ่นที่รู้จักกันในชื่อ "เทรล ออฟ เทียร์ส" (Trail of Tears) เมื่อศตวรรษที่ 19 ที่ทำให้ชนพื้นเมืองอเมริกัน รวมถึงชนเผ่ามัสโคกี(ครีก) เนชัน ต้องย้ายมาโอคลาโฮมา

ตอนนั้น รัฐบาลสหรัฐฯ บอกว่าดินแดนใหม่นั้นจะเป็นของชนเผ่าพื้นเมืองตลอดไป

คดีข่มขืน

คำพิพากษานี้ได้กลับคำตัดสินจำคุกของนายแมคเกิร์ต อย่างไรก็ดี เขายังสามารถถูกพิพากษาโดยศาลรัฐบาลกลางได้

นายแมคเกิร์ต ซึ่งตอนนี้อายุ 71 ปีแล้ว ถูกตัดสินมีความผิดฐานข่มขืนเด็กผู้หญิงอายุ 4 ขวบเมื่อปี 1997 เขาเป็นสมาชิกชนเผ่าเซมินโอเล (Seminole Nation)

เขาไม่ได้คัดค้านคำตัดสินโทษเขาต่อศาลสูงสหรัฐฯ แต่บอกว่าควรจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับรัฐบาลกลางเท่านั้นที่มีสิทธิ์ดำเนินคดีกับเขา

ผลกระทบต่อระบบยุติธรรมในโอคลาโฮมา

ผู้พิพากษาศาลสูง จอห์น โรเบิร์ตส์ คัดค้านคำตัดสินนี้โดยบอกว่าจะทำให้ระบบศาลรัฐในโอคลาโฮสั่นคลอน

"ศาลรัฐจะสูญเสียความสามารถในการดำเนินคดีอาชญากรรมที่ร้ายแรง และการตัดสินที่ผ่านมาหลายทศวรรษก็จะถูกโยนทิ้งหมด"

อย่างไรก็ดี นิตยสารเดอะแอตแลนติกวิเคราะห์ว่า จากจำนวนชนพื้นเมือง 1,887 ที่ถูกจำคุกอยู่เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งกระทำความผิดในพื้นที่ที่เป็นของชนพื้นเมืองอเมริกัน จะมีน้อยกว่า 1 ใน 10 คดีที่เข้าข่ายสามารถขออุทธรณ์ในระดับศาลรัฐบาลกลางได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง