รีเซต

ผงะ!พบอีก 182 หลุมศพใกล้อดีตรร.ประจำแคนาดา คาดเป็นเด็กชนพื้นเมือง

ผงะ!พบอีก 182 หลุมศพใกล้อดีตรร.ประจำแคนาดา คาดเป็นเด็กชนพื้นเมือง
TNN ช่อง16
1 กรกฎาคม 2564 ( 12:02 )
128
ผงะ!พบอีก 182 หลุมศพใกล้อดีตรร.ประจำแคนาดา คาดเป็นเด็กชนพื้นเมือง

วันนี้ ( 1 ก.ค. 64 )กลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองในแคนาดา ที่เรียกว่า เดอะ โลเวอร์ คูเตเนย์ แบนด์ (Lower Kootenay Band) ซึ่งเป็นสมาชิกของสภาชนเผ่า “คทูนาซา เนชั่น” (Ktunaxa Nation) แถลงในวันพุธว่า ทางกลุ่มพบซากศพอีก 182 ศพใกล้พื้นที่ของอดีตโรงเรียนประจำในรัฐบริติช โคลัมเบีย แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า ซากศพที่พบครั้งนี้ คืออดีตเด็กนักเรียนชนเผ่าหรือไม่ แต่การค้นพบครั้งนี้ เท่ากับเป็นการเพิ่มตัวเลขหลุมศพที่พบในสถานที่ที่เป็นที่ตั้งของอดีตโรงเรียนประจำทั่วประเทศมากกว่า 1,000 หลุม

การค้นพบที่น่าสยดสยองนี้ กระตุ้นให้เกิดความโกรธแค้นทั่วประเทศ และจุดชนวนให้เกิดกระแสเรียกร้องจากประชาชนบางส่วนให้ยกเลิกวันหยุดในวันชาติแคนาดา 1 กรกฎาคมด้วย



บรรดาผู้นำชนเผ่าพื้นเมือง กล่าวว่า พวกเขาคาดว่าจะพบหลุมศพเพิ่มอีก ขณะที่ การสอบสวนเพื่อค้นหาความจริงยังเดินหน้าต่อไป สภาชนเผ่าคทูนาซายังเรียกร้องให้ใช้เทคโนโลยีเรดาร์สำรวจทะลุพื้นดินเพื่อค้นหาหลุมศพใกล้กับที่ตั้งของอดีตโรงเรียนประจำ เซนต์ ยูจีน มิสชั่น สคูล (St Eugene’s Mission School) ใกล้เมืองแครนบรูค รัฐบริติช โคลัมเบียชนเผ่า โลเวอร์ คูเตเน แบนด์ ระบุในแถลงการณ์ว่า ศพบางศพถูกพบอยู่ในหลุมศพตื้น ๆ ลึกเพียง 3-4 ฟุตเท่านั้น 


ทั้งนี้ โรงเรียนประจำ เซนต์ ยูจีน บริหารโดยคริสตจักรคาทอลิก จากปี 1912 จนถึงต้นทศวรรษ 1970 เป็นหนึ่งในโรงเรียนกินนอนมากกว่า 130 แห่งที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลแคนาดา และบริหารโดยเจ้าหน้าที่ทางศาสนาระหว่างศตวรรษที่ 19 และ 20 โดยมีจุดประสงค์เพื่อบังคับเด็กชนเผ่าจากครอบครัวให้มาเรียนอยู่ในโรงเรียนประจำเหล่านี้ เพื่อฝึกการใช้ชีวิตให้เหมือนชาวแคนาดาผิวขาว แต่ไม่ประสบความสำเร็จ มีการทรมานเด็กในรูปแบบต่าง ๆ จนเสียชีวิตหลายพันคน และมีเด็กประมาณ 100 คนจากกลุ่มโลเวอร์ คูเตเนย์ แบนด์ ถูกบังคับให้เข้าโรงเรียนด้วย  แต่ซากศพที่พบในพื้นที่ของสุสานแห่งใหม่นี้ มีอายุย้อนกลับไปถึงปี 1865 หรือ 156 ปี โดยที่ฝังศพเคยมีเครื่องหมายไม้กางเขนที่ทำด้วยไม้ ซึ่งผุพังมาหลายปีแล้ว

 



ก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤษภาคม พบซากศพของเด็กชนเผ่าพื้นเมือง 215 ศพในสุสานเมืองแคมลูปส์ รัฐบริติส โคลิมเบีย และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็พบอีก 751 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่อดีตที่ตั้งของโรงเรียนประจำในรัฐแซสแคตเควัน 

การค้นพบครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในวันก่อนวันชาติแคนาดา 1 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันเดียวกันกับในปี 1867 ที่มีการรวมอาณานิคมของอังกฤษสามแห่ง เพื่อสร้างเป็นอาณาจักรแคนาดา ชนเผ่าพื้นเมืองจำนวนมากในแคนาดา ไม่เคยยอมรับวันชาติแคนาดา ซึ่งเป็นหนึ่งในความรู้สึกที่อ่อนไหวที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เขตปกครองต่าง ๆ ทั่วแคนาดายกเลิกการเฉลิมฉลอง และรูปปั้นของคนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนประจำ ก็ถูกทำลาย หรือรื้อถอนทั่วประเทศ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง