รีเซต

ชนพื้นเมืองแคนาดาเรียกร้องคริสตจักรขอโทษเหตุเด็กถูกฝัง 215 ราย

ชนพื้นเมืองแคนาดาเรียกร้องคริสตจักรขอโทษเหตุเด็กถูกฝัง 215 ราย
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2564 ( 18:23 )
125
ชนพื้นเมืองแคนาดาเรียกร้องคริสตจักรขอโทษเหตุเด็กถูกฝัง 215 ราย

วันนี้ ( 30 .. 64 )หัวหน้ากลุ่มชนพื้นเมืองคัมลูปส์ เด ซูเวปมัก เฟิร์ส เนชัน (Tk’emlups te Secwépemc First Nation) แจ้งเมื่อวันพฤหัสบดีเรื่องการพบศพเด็กจำนวนมาก ถูกฝังอยู่ใต้ดินในสถานที่ที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนประจำอินเดียคัมลูปส์ ที่คริสตจักรคาทอลิกเป็นผู้ดำเนินการ และถูกปิดไปในปี 1978 เชื่อว่า มีศพอีกมากที่ยังไม่พบเนื่องจากยังค้นหาไม่ทั่ว ทางกลุ่มเตรียมชันสูตรพลิกศพเด็กทั้งหมด บางศพอายุเพียง 3 ขวบเท่านั้น และเรียกร้องอีกครั้งให้คริสตจักรคาทอลิกขอโทษที่มีส่วนร่วมในนโยบายของแคนาดายุคคริตศตวรรษที่ 19 และ 20 ที่พรากเด็กชนพื้นเมืองจากครอบครัวไปอยู่ในโรงเรียนประจำของรัฐ 


นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาด ทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า เป็นสิ่งย้ำเตือนที่เจ็บปวดว่าแคนาดามีหน้าประวัติศาสตร์ที่ดำมืดและน่าละอาย เขาเคยถวายหนังสือถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ขอให้คริสตจักรขอโทษตามที่คณะกรรมาธิการค้นหาความจริงและความปรองดองของแคนาดามีความเห็นในปี 2015 ว่า คริสตจักรมีส่วนร่วมใน 'การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางวัฒนธรรม'


รายงานของวอชิงตันโพสต์ระบุว่า เด็กชนพื้นเมืองเกือบ 150,000 คน ที่เข้าโรงเรียนระหว่างปี 1883-1996 เพื่อปรับตัวให้กลมกลืนกับสังคมคนผิวขาวในแคนาดา ส่วนใหญ่ถูกละเลยและข่มเหง เพราะถูกห้ามพูดภาษาถิ่นและรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิม รัฐบาลแคนาดาเคยขอโทษในปี 2008 ยอมรับว่า มีการทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศเด็กในโรงเรียนเหล่านี้อย่างมากมาย


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง