รีเซต

คึกคัก! สงขลา บรรยากาศวันสารทเดือนสิบ ชาวบ้านแห่ชื้อขนม หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่ งด "ชิงเปรต"

คึกคัก! สงขลา บรรยากาศวันสารทเดือนสิบ ชาวบ้านแห่ชื้อขนม หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่  งด "ชิงเปรต"
ข่าวสด
5 ตุลาคม 2564 ( 12:28 )
38
คึกคัก! สงขลา บรรยากาศวันสารทเดือนสิบ ชาวบ้านแห่ชื้อขนม หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่  งด "ชิงเปรต"

บรรยากาศวันจ่ายเทศกาลสารทเดือนสิบ ประชาชนสงขลา ออกมาจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบ เตรียมใช้ทำบุญเดือนสิบ หรือทำบุญใหญ่ วันที่ 6 ต.ค.กันคึกคัก ประเพณีสำคัญของลูกหลานชาวใต้ คณะกรรมการโรคติดต่อ งดกิจกรรมชิงเปรต หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

 

 

วันที่ 5 ต.ค.64 บรรยากาศวันจ่ายวันสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 2 ที่ จ.สงขลา ประชาชนต่างออกมาจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบกันตามท้องตลาด เช่น ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า อ.เมือง จ.สงขลา บรรดาพ่อค้าแม่ค้านำมาวางจำหน่ายให้ประชาชนได้เลือกซื้อ ทั้งขนมลา ขนมต้ม ขนมเจาะหู ขนมพอง ขนมบ้า และขนมเทียน เพื่อเตรียมนำไปใช้ในการทำบุญวันสารทเดือนสิบบุญ ครั้งที่ 2 หรือที่เรียกว่า ทำบุญใหญ่ส่งตายาย ที่วัด วันที่ 6 ต.ค.

 

 

ส่วนราคาขนมเดือนสิบ คงอยู่ที่ราคาเดิมเหมือนช่วงทำบุญครั้งแรก ถึงแม้ราคาต้นทุนสินค้าในการผลิต โดยเฉพาะน้ำตาล แป้ง มะพร้าว และข้าวเหนียว จะปรับราคาสูงขึ้น เช่น ขนมเจาะหู ราคาขายร้อยละ 120 บาท ขนมต้มร้อยละ 400 บาท ขนมเทียนห่อละ 4 บาท ขนมพอง ชิ้นละ 4 บาท และขนมลา กก.ละ 120 บาท ซึ่งเป็นราคาเดิมเท่ากับในช่วงทำบุญเดือนสิบครั้งแรก ราคาผลไม้เช่นกัน องุ่นไร้เมล็ด กก.ละ 70 บาท บาท ลองกอง กก.ละ 50- 60 บาท แอปเปิ้ล 35 บาท

 

 

สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะชาว จ.นครศรีธรรมราช เริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2466 ที่ได้รับอิทธิพลด้านความเชื่อซึ่งมาจากทางศาสนาพราหมณ์ ผสมผสานกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนา

 

“จุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชน และญาติที่ล่วงลับ ซึ่งได้รับการปล่อยตัวมาจากนรกที่ตนต้องจองจำอยู่ เนื่องจากผลกรรมที่ตนได้เคยทำไว้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งปล่อยตัวจากนรกภูมิในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 เพื่อมายังโลกมนุษย์ มาขอส่วนบุญจากลูกหลานญาติพี่น้อง ที่ได้เตรียมการอุทิศไว้ให้เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้น ก็จะกลับไปยังนรก ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10”

 

ระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 และวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมาก จะเป็นการทำบุญครั้งที่ 2 ถือเป็นการทำบุญใหญ่คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

 

 

รายงานข่าวจากคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลา เผยว่า เนื่องจากจาก จ.สงขลา ยังมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อยู่ เพื่อป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นช่วงเทศกาลวันสารทเดือนสิบ ซึ่งเป็นเทศกาลหนึ่งที่ประชาชนร่วมกลุ่มกันจำนวนมาก คณะกรรมการฯ ยังมีมาตรการเข้มข้น คือให้วัดจัดแอลกอฮอล์ไว้หน้าประตูวัด บริการให้พุทธศาสนิกชนล้างมือก่อนเข้าวัด

 

 

“จัดระยะห่างทางสังคมในที่อากาศถ่ายเทสะดวก จัดสถานที่ถวายอาหารพระภิกษุสงฆ์ เว้นระยะห่าง งดกิจกรรมชิงเปรต สำหรับพุทธศาสนิกชนเมื่อประกอบกิจกรรมศาสนกิจวัดที่สำคัญแล้ว ควรเดินทางกลับทันทีไม ใส่แมสก์ตลอดเวลา ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง