รีเซต

คึกคัก! ประชาชนแห่รอชม 'พญาวานร' ปรากฏตัว พ่อค้าแม่ขายยิ้มออก เตรียมของมาขายเพียบ

คึกคัก! ประชาชนแห่รอชม 'พญาวานร' ปรากฏตัว พ่อค้าแม่ขายยิ้มออก เตรียมของมาขายเพียบ
มติชน
26 กันยายน 2563 ( 12:13 )
162
คึกคัก! ประชาชนแห่รอชม 'พญาวานร' ปรากฏตัว พ่อค้าแม่ขายยิ้มออก เตรียมของมาขายเพียบ

คึกคัก! ประชาชนแห่รอชม ‘พญาวานร’ พ่อค้าแม่ขายยิ้มออก

เมื่อวันที่ 26 กันยายน สำหรับความคืบหน้ากรณีมีนักท่องเที่ยวเห็นลิงยักษ์ ปรากฏกายบนยอดเขาหน่อ เทศบาลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ มีรูปร่างสูงใหญ่ สง่า ยืนรับลมบนยอดเขาสร้างคามฮือฮาอวดสายตานักท่องเที่ยว ที่กล่าวขานกันว่าเป็นพญาวานรหรือพญาลิง ตลอดหลายวันที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจากจังวัดนครสวรรค์ จังหวัดใกล้เคียง และต่างจังหวัด เดินทางมารอถ่ายรูปลิงยักษ์จำนวนมากสร้างปรากฏการณ์ให้การท่องเที่ยวเขาหน่อ คึกคักอย่างมากสร้างรายได้ให้พ่อค้าแม่ค้าและทำให้เพื่อนลิงมีอาหารกินอิ่มท้องคาดว่าตลอดช่วงวันหยุดนี้นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาจำนวนมาก

 

ล่าสุดเช้านี้ บรรดาร้านค้าและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแดนอำเภอบรรพตพิสัยจังหวัดนครสวรรค์ ต่างเตรียมวัตถุดิบสำรับขายและจัดเตรียมสถานที่พร้อมรับนักท่องเที่ยวที่บริเวณจุดท่องเที่ยวเขาหน่อ-เขาแก้ว ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ที่คาดว่าวันนี้ตลอดทั้งวันจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเข้ามาในพื้นที่กันเป็นจำนวนมาก หลังช่วงวานเย็นที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวนับร้อยคน เห็นและบันทึกภาพลิงขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านเรียกพญาวานรออกมายืนบนยอดเขาก่อนช่วงค่ำ

 

 

นางรัตนา จันทร์สุข แม่ค้าในพื้นที่บอกว่าเช้านี้ได้มาเตรียมของเพื่อเปิดร้านเร็วกว่าปกติกว่าทุกวันเนื่องจากเป็นวันหยุดช่วงสุดสัปดาห์ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามากันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับช่วงนี้มีกระแสพบลิงขนาดใหญ่และถ่ายภาพไว้ได้ เมื่อหลายวันก่อนทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โดยล่าสุดเมื่อช่วงวานตอนเย็นของวันที่ 25 กันยายน ในขณะที่นักท่องเที่ยวได้นั่งรับประทานอาหารและชมชมฝูงค้างคาวที่จะบินออกจากถ้ำ ก็ปรากฎมีนักท่องเที่ยวเห็นลิงขนาดใหญ่ออกมายืนบนยอดเขาที่เจ้าหน้าที่เทศกิจตำบลเคยถ่ายภาพได้ไว้ก่อน สร้างความตื่นเต้นพร้อมถ่ายภาพไว้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่อย่างไม่ขาดสาย

 

มีรายงานว่าด้านนายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 กล่าวว่า ลิงที่อาศัยอยู่บริเวณเขาหน่อ เป็นลิงแสม ซึ่งลักษณะทั่วไปลิงแสมจะมีความยาวลำตัวจากปลายจมูกถึงโคนหางยาว 48-55 ซม. หางยาว 44-54 ซม. สีน้ำตาลปนเทาหรือน้ำตาลปนแดง หางทรงกระบอกแข็งแรงมีขนสั้นๆ ปกคลุมความยาวของหางเกือบเท่าหรือยาวกว่าความยาวลำตัว เป็นลิงที่มีหางยาวที่สุดในประเทศไทยขนตรงกลางหัวมีลักษณะตั้งแหลมชี้ขึ้น มีอายุเฉลี่ยประมาณ 25 ปี

 

จากการสำรวจประชากรลิงบริเวณเขาหน่อ-เขาแก้ว ปี 2561 เป็นลิงแสมทั้งหมด และมีประชากรประมาณ 5,800 ตัว โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในการแก้ไขปัญหาลิง ที่ 10 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการควบคุมประชากรลิงโดยการทำหมันบริเวณดังกล่าวในปี 2562 และ ปี 2563 จำนวน 280 ตัว พบว่าลิงแสมขนาดใหญ่สุด ที่พบ มีน้ำหนัก 10.5 กิโลกรัม มีความยาวลำตัว 54 ซม. หางยาว 54 ซม. ความยาวขาหลัง 19 ซม. ความยาวเท้า 15 ซม. และหูมีขนาด 5.5 ซม.

 

ซึ่งจากภาพถ่ายดังกล่าว ยังไม่สามารถระบุ ชนิด ขนาดของลิงตามที่เป็นข่าวได้ เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพระยะไกลมาก และจุดถ่ายภาพอยู่ต่ำกว่าวัตถุ ซึ่งอาจเกิดการหักเหของแสงและมุมกล้อง ทำให้เกิดผลทางด้านความลึกของวัตถุ จนทำให้มองเห็นวัตถุมีขนาดใหญ่ เกินความเป็นจริงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง