รีเซต

จ่อตรวจสอบ! ลิงยักษ์ เขาหน่อ​ เผยเคยพบใหญ่สุด 10.5 กก.

จ่อตรวจสอบ! ลิงยักษ์ เขาหน่อ​ เผยเคยพบใหญ่สุด 10.5 กก.
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2563 ( 10:41 )
512
จ่อตรวจสอบ! ลิงยักษ์ เขาหน่อ​ เผยเคยพบใหญ่สุด 10.5 กก.

วันนี้ (26 ก.ย.63) นายธนิตย์ หนูยิ้ม​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เปิดเผยถึงกรณีมีการเสนอข่าว พบลิงยักษ์ตัวเท่าคน ยืนปรากฏตัวบนยอดเขาหน่อ กรณีดังกล่าวตนได้มอบหมายให้ นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณที่พบลิงตามข่าวอยู่บนเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ผู้ถ่ายภาพลิง คือ นายอินทัช​ ศิริจันทร์โท อายุ 55 ปี ชื่อเล่น "หนู" หน้าที่หลักเป็น เทศกิจของเทศบาลตำบลบ้านแดน และทำงานเป็นจิตอาสาต่างๆ เช่น จิตอาสาป้องกันภัยพิบัติ​ ดูแลความเรียบร้อยบริเวณเขตพื้นที่เขาหน่อ ในเรื่องต่างๆ เช่น ความเป็นอยู่ของลิง​ การให้อาหารลิง

จากการสอบถามทราบว่า วันที่ 8 กันยายน 2563 เวลา 07.30 น ขณะที่นายอินทัช​ ปฏิบัติหน้าที่บริเวณเขาหน่อ เห็นลิงตัวใหญ่ยืนบนยอดเขาหน่อ เคลื่อนไหวไปมานานกว่า 20 นาที จึงถ่ายภาพไว้ และต่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีเคยคนเห็น ในช่วงวันที่ 15​ -16 สิงหาคม 2563 เวลาประมาณ 15.00 น ก่อนหน้านี้ด้วย


นายธนิตย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลิงที่อาศัยอยู่บริเวณเขาหน่อ ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เป็น "ลิงแสม" ซึ่งลักษณะทั่วไป ลิงแสมจะมีความยาวลำตัวจากปลายจมูกถึงโคนหางยาว 48-55 ซม. หางยาว 44-54 ซม. สีน้ำตาลปนเทาหรือน้ำตาลปนแดง หางทรงกระบอกแข็งแรงมีขนสั้นๆ ปกคลุมความยาวของหางเกือบเท่าหรือยาวกว่าความยาวลำตัว เป็นลิงที่มีหางยาวที่สุดในประเทศไทยขนตรงกลางหัวมีลักษณะตั้งแหลมชี้ขึ้น มีอายุเฉลี่ย ประมาณ 25 ปี

จากการสำรวจประชากรลิงบริเวณเขาหน่อ เขาแก้ว ของ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12​(นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อปี 2561 เป็นลิงแสมทั้งหมด และมีประชากรประมาณ  5,800 ตัว โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในการแก้ไขปัญหาลิง ที่ 10 (ภาคเหนือ) ของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการควบคุมประชากรลิงโดยการทำหมันบริเวณดังกล่าว ในปี 2562 และ ปี 2563 จำนวน 280 ตัว พบว่า ลิงแสมขนาดใหญ่สุด ที่พบ มีน้ำหนัก 10.5 กิโลกรัม มีความยาวลำตัว 54 ซม. หางยาว 54 ซม. ความยาวขาหลัง 19 ซม. ความยาวเท้า 15 ซม. และหูมีขนาด 5.5 ซม. 


ขณะเดียวกัน จากภาพถ่ายดังกล่าว ยังไม่สามารถระบุชนิด ขนาดของลิงตามที่เป็นข่าวได้ เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพระยะไกลมาก และจุดถ่ายภาพอยู่ต่ำกว่าวัตถุ   ซึ่งอาจเกิดการหักเหของแสงและมุมกล้อง ทำให้เกิดผลทางด้านความลึกของวัตถุ จนทำให้มองเห็นวัตถุมีขนาดใหญ่ เกินความเป็นจริงได้

ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 12 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดติดภารกิจทำหมันควบคุมประชากรลิง ในพื้นที่วัดเกรียงไกรกลาง อ.เมือง จ.นครสวรรค์

Cr.ภาพจาก Facebook : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง