รีเซต

เจอตัวแล้ว! ลิงยักษ์ เขาหน่อ ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน ไม่ใช่ พญาวานร

เจอตัวแล้ว! ลิงยักษ์ เขาหน่อ ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน ไม่ใช่ พญาวานร
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2563 ( 07:53 )
17.8K
เจอตัวแล้ว! ลิงยักษ์ เขาหน่อ ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน ไม่ใช่ พญาวานร

ความคืบหน้ากรณีพบลิงยักษ์ บนยอดเขาหน่อ ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ และคนในพื้นที่ระบุเป็นพญาวานร เนื่องจากเป็นลิงขนาดใหญ่กว่าลิงพันธุ์แสมปกติธรรมดา  ทำให้ได้รับความสนใจประชาชนต่างทยอยเดินทางมาเที่ยวเพื่อพิสูจน์พญาวานรแห่งวัดเขาหน่อตามตำนานเล่าต่อกันมาให้เห็นกับตานั้น

เมื่อวานนี้ (25 ก.ย.63) ขณะนักท่องเที่ยวนับร้อยคนที่กำลังนั่งรอดูลิงยักษ์ตัวเป็นๆอยู่บริเวณเชิงเขาหน่ออยู่นั้น ก็พบลิงยักษ์ ยืนบนยอดเขา ซึ่งสร้างความแตกตื่นให้นักท่องเที่ยวที่กำลังนั่งจับกลุ่มทานอาหารกันอยู่ ต่างทิ้งช้อนทิ้งจานวิ่งออกมาบนถนนเพื่อดูลิงยักษ์บนยอดเขาหน่อ พร้อมนำมือถือมาถ่ายภาพไว้


บรรดานักท่องเที่ยวต่างเห็น ลิงยักษ์ปรากฎตัวบนเขาหน่อได้ถึง 2 สองตัว โดยตัวแรกปรากฏตัวบนยอดเขาหน่อ ส่วนอีกตัวปรากฏบนซอกหินกลางเขาหน่อ และลิงยักษ์ทั้งสองตัวก็ยืนรับลมยามเย็นประมาณ 5 นาที ก่อนวิ่งหลบเข้าไปในซอกหิน ที่คาดว่าน่าจะเป็นถ้ำ  อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้น และกล่าวถึงความสวยงามและความใหญ่โตของลิงยักษ์ทั้งสองตัว ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นพญาวานรที่เฝ้าเขาหน่อแห่งนี้ด้วย


อย่างไรก็ตาม น.ส.กวินภัสสร์ มงคลเดชาพัฒน์ ประธานชมรมคนรักลิง ระบุ ไม่เชื่อว่าลิงที่พบจะเป็นพญาวานรจริง  เพราะในพื้นที่ จังหวัดนครสวรรค์ มีแค่ลิงแสม ซึ่งทั้งในไทย และในโลกก็ไม่มีลิงตัวใหญ่ตามที่ถูกระบุ โดยตัวใหญ่ที่สุดก็สูงแค่เอวเท่านั้น นอกจากนี้ในภาพที่ปรากฎเหมือนกอริลลา มากกว่า


ด้าน ศาสตราจารย์ สุจินดา มาลัยวิจิตรนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเก็บตัวอย่างลิงจากทั่วประเทศเพื่อทำวิจัย ระบุว่าหากดูจากรูปร่างในภาพถ่าย ลักษณะแบบนี้จะเป็นลิงเสน ซึ่งเป็นลิงตัวใหญ่ ที่มีขนาดประมาณ 70 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกว่าๆ มีหางสั้น ขนยาว ฟูพอง ทำให้ดูตัวใหญ่มากยิ่งขึ้น และเคยมีข่าวว่าเป็นบิ๊กฟุตด้วย


ขณะที่ตัวผู้จะมีลักษณะเด่นคือใบหน้าสีแดง ยิ่งเจริญพันธุ์หน้าจะยิ่งแดงเพราะฮอร์โมนเพศสูง และอายุเฉลี่ย 25- 30 ปี

นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการอีกหลายท่านที่เคยไปสำรวจประชากรลิงในพื้นที่นครสวรรค์ ยืนยันไม่เคยพบลิงขนาดใหญ่ โดยลิงในประเทศไทจะมี 5 ชนิดเท่านั้น 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง