รีเซต

“อ.ลอย” คำนวณขนาด “พญาวานร” แค่ ลิงแสม ตัวโตสูง 60 ซม.

“อ.ลอย” คำนวณขนาด “พญาวานร” แค่ ลิงแสม ตัวโตสูง 60 ซม.
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2563 ( 10:13 )
1K
“อ.ลอย” คำนวณขนาด “พญาวานร” แค่ ลิงแสม ตัวโตสูง 60 ซม.

วันนี้( 27 ก.ย.63) กลายเป็นกระแสแชร์ต่อกันในโลกออนไลน์ กับภาพ "พญาวานร" ลิงยักษ์ตัวเท่าคน ที่มีผู้ที่สามารถบันทึกเอาไว้ได้ บนเขาหน่อ ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์  

ล่าสุด นายลอย ชุนพงษ์ทอง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์ ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการ ราชบัณฑิตยสภา เผยแพร่คลิปในหัวข้อ “พิสูจน์ขนาด #พญาวานร แห่ง #เขาหน่อ”

โดยได้เปิดสูตรหาขนาดตัวของ “ลิงยักษ์” หรือ “พญาวานร” ในตำนาน ที่เขาหน่อ จังหวัดนครสวรรค์ ระบุรายละเอียดดังนี้



1. หาขนาดเชิงมุม โดยเปิดเผยว่าในภาพกว้าง 29.6 องศา  มุมที่ฐานซึ่งลิงนั่งอยู่  0.52% ของความกว้างภาพ  คำนวณอัตราส่วนฐานลิง 0.52% ของ 29.6 องศา มุมที่ฐานลิงเท่ากับ  0.14 องศา

2. ระยะทางผ่าน Google Earth วัดและคำนวณระยะทางจากระดับน้ำทะเล แนวราบ 520 เมตร  แนวดิ่ง 220 - 50 = 170 เมตร  ระยะรวมเท่ากับ 547 เมตร มุมเงย 18 องศา

3. คำนวณความกว้างฐาน เนื่องจากมุมไม่กว้างมาก จึงไม่จำเป็นต้องใช้ตรีโกณมิติ เมื่อคำนวณระยะฐานที่ลิงนั่งอยู่ออกมาจะได้ 134 เซนติเมตร เท่านั้นเอง ประมาณขนาดโต๊ะกินข้าวสองคน เพียงแต่ว่าอยู่สูงจึงดูใหญ่โต

4. ขนาดของฐานที่ลิงนั่ง 134 เซนติเมตร  เทียบกับชายไทยสูง 170 เซนติเมตร เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ชัดเจนว่า ลิงตัวนี้ ไม่ได้ใหญ่อะไร ลิงที่เห็นไม่ชัด เพราะว่าภาพออกมาเบลอ การเบลอ ทำให้ดูหนา ดูใหญ่ ฉะนั้น ต้องใช้วิจารณญาณคำนวณขนาด

ขนาดลิงแสมตัวนี้ (จมูกถึงก้น) หรือ 45% ของฐานที่มันนั่งอยู่ 134 เซนติเมตร  = 60 เซนติเมตรเท่านั้น 



เมื่อเทียบขนาดกับลิงแสมเฉลี่ย เฉลี่ยสูง 52 เซนติเมตร หนัก  5 กิโลดรัม แต่ลิงตัวนี้สูง 60 เซนติเมตร ฉะนั้นใหญ่กว่าขนาดปกติ ถ้าให้ประมาณน้ำหนักจะอยู่ที่ 7.8 กิโลกรัม จึงถือว่าตัวใหญ่ แต่ก็ไม่ถึงกับใหญ่ยักษ์พิสดารอะไร

ส่วนบรรยากาศบริเวณเขาหน่อ-เขาแก้ว หลังจากเกิดกระแสข่าวพญาวานร มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไม่ขาดสาย ทำให้ร้านค้าบริเวณดังกล่าวต่างขายดีทุกร้าน หลังเงียบเหงามานาน นักท่องเที่ยวบางรายเดินทางมาจากจังหวัดไกลๆ ก็รู้สึกผิดหวังเล็กน้อยที่ไม่ได้เห็นลิงยักษ์ แต่ก็ยังได้ชื่นชมกับฝูงค้างคาวที่บินออกจากถ้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปรากฎการที่สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวได้ และคาดว่าตลอดช่วงวันหยุดนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่เพื่อไปดูลิงยักษ์บนเขาหน่อ อย่างต่อเนื่อง 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง