รีเซต

เปิดข้อกฎหมาย "คุกคามทางเพศออนไลน์" มีโทษปรับกี่บาท-จำคุกกี่ปี?

เปิดข้อกฎหมาย "คุกคามทางเพศออนไลน์" มีโทษปรับกี่บาท-จำคุกกี่ปี?
TNN ช่อง16
20 กันยายน 2566 ( 14:01 )
63
เปิดข้อกฎหมาย "คุกคามทางเพศออนไลน์" มีโทษปรับกี่บาท-จำคุกกี่ปี?

เปิดข้อกฎหมาย "คุกคามทางเพศ" มีโทษปรับกี่บาทและจำคุกกี่ปี ต้องร้องทุกข์หรือดำเนินคดีภายในกี่เดือนถึงไม่เสียสิทธิทางกฎหมาย


กระทรวงยุติธรรม ให้ความรู้เกี่ยวกับ การทำผิดฐานคุกคามทางเพศ โดยระบุว่า การกระทำที่เป็นการคุกคามทางเพศ สามารถเกิดขึ้นได้ ทั้งจากการใช้ถ้อยคำวาจา การแสดงอากัปกิริยา ท่าทาง ภาพ หรือวิธีการอื่นใดอันไม่พึงประสงค์หรือไม่เหมาะสม เช่น การพูดจาลวนลามผู้หญิง หรือชาย

หากมีการกระทำดังกล่าวอันเป็นลักษณะในทางคุกคามทางเพศ ผู้กระทำย่อมมีความผิดตามกฎหมายอาญา ตามมาตรา 397 มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี เเละปรับไม่เกิน 2 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เเละ มาตรา 278 ฐานกระทำการรังแก ข่มเหง คุกคาม ให้อับอายในที่สาธารณะหรือส่อในทางละเมิดทางเพศ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ต้องร้องทุกข์ หรือดำเนินคดีภายใน 3 เดือนนับจากวันเกิดเหตุ ไม่อย่างนั้นจะเสียสิทธิทางกฎหมาย


ภาพจาก กระทรวงยุติธรรม

 


พร้อมกันนี้ยังได้ ให้ความรู้เกี่ยวกับ การคุกคามทางเพศออนไลน์ (Cyber Sexual Harassment)

ปัจจุบันการถูกคุกคามทางเพศไม่ใช่เพียงเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายก็อาจถูกคุกคามทางเพศออนไลน์ หรือ Cyber Sexual Harassment เช่นกัน ซึ่งในทางกฎหมายสามารถนำข้อมูลหลักฐานเข้าร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการทางกฎหมายได้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีตัวบทกฎหมายที่กำหนดบทลงโทษกับผู้กระทำผิดเรื่องคุกคามทางเพศในสังคมออนไลน์ไว้เป็นการเฉพาะ แต่พฤติกรรมของผู้กระทำความผิดอาจมีความผิดตามกฎหมายเป็นรายกรณีได้ ดังนี้

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 (4) นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

หากพบเบาะแสการกระทำความผิด หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับลักษณะของการคุกคามทางเพศออนไลน์ สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ภาพจาก กระทรวงยุติธรรม

 



ที่มา กระทรวงยุติธรรม 

ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง