รีเซต

รฟท.เดินหน้าไฮสปีดเทรนด์เฟส 2 ชงครม.ช้าสุด ก.ย.นี้

รฟท.เดินหน้าไฮสปีดเทรนด์เฟส 2  ชงครม.ช้าสุด ก.ย.นี้
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2564 ( 09:37 )
199
รฟท.เดินหน้าไฮสปีดเทรนด์เฟส 2  ชงครม.ช้าสุด ก.ย.นี้

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า  การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในเดือน มี.ค.64 เบื้องต้นมีระยะทางราว 356  กม.  งบลงทุนเบื้องต้น ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท 

ทั้งนี้ หากออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ จะต้องทำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติได้ช่วงไตรมาสที่ 3/64  หรือก.ค.-ก.ย.นี้หากพบว่ามีพื้นที่ในการดำเนินการเวนคืนไม่มาก ก็อาจจะสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงปลายปี 64 เริ่มตอกเสาเข็มปี 65 ใช้เวลาในการก่อสร้างงานโยธา 3 ปี หลังจากนั้นจะใช้เวลาในการติดตั้งงานระบบอาณัติสัญญาณอีก 3 ปี ตั้งเป้าเปิดให้บริการได้ในปี 7 2ทั้งนี้เบื้องต้นสำหรับพื้นที่ที่ต้องเวนคืนนั้น จะกระทบต่อที่อยู่อาศัยประชาชน 19 อําเภอ ใน 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย 

ซึ่งจากการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พบว่า ส่วนใหญ่มีผลกระทบอยู่ในระดับต่ำถึงปานกลางส่วนผลการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการว่า เฉพาะช่วง นครราชสีมา-หนองคาย พบว่า มีความเหมาะสมในการลงทุน เนื่องจากมีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR)อยู่ที่ 11.25% ขณะที่ผลการวิเคราะห์ความคุ้มค่า ตลอดเส้นทาง รวมทั้ง 2 เฟส คือกรุงเทพฯ-โคราช-หนองคาย มีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR)อยู่ที่ 12.10%

สำหรับแนวเส้นทาง 356 กม. แบ่งเป็น ทางรถไฟระดับพื้นดิน 185 กม. และทางรถไฟยกระดับ 171 กม. มีทั้งสิ้น 5 สถานี คือ บัวใหญ่ บ้านไผ่ ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย และมีสถานีขนถ่ายสินค้า 1 แห่ง บริเวณสถานีรถไฟนาทา จ.หนองคาย นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบํารุงที่เชียงรากน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และที่สถานีนาทา จ.หนองคาย โดยรถสามารถ ใช้ความเร็วได้สูงสุด 250 กม./ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังหนองคาย ประมาณ 3 ชั่วโมง 15 นาที


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง