รีเซต

อนามัยโลก ไฟเขียว วางแนวทางใช้สมุนไพรรักษาโควิด-19

อนามัยโลก ไฟเขียว วางแนวทางใช้สมุนไพรรักษาโควิด-19
มติชน
20 กันยายน 2563 ( 14:05 )
165
อนามัยโลก ไฟเขียว วางแนวทางใช้สมุนไพรรักษาโควิด-19

     สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก ประกาศระเบียบวิธีในการทดลองใช้สมุนไพร ที่มีศักยภาพในการรักษาโรคระบาดทั้งหลายรวมทั้งโรคโควิด-19 โดยอิงอยู่กับขั้นตอนการทดลองยาชนิดอื่นๆ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยห้องปฏิบัติการทดลองทั่วไปทั้งในเอเชีย, ยุโรปและทวีปอเมริกา

 

การกำหนดแนวทางที่ชัดเจนดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก นายแอนดรี ราโจลินา ประธานาธิบดีมาดากัสการ์ ประกาศส่งเสริมการใช้เครื่องดื่มสมุนไพร ซึ่งสกัดจากพืชอาร์เทมิเซีย หรือ โกฐจุฬาลัมพา ซึ่งเดิมมีประสิทธิภาพใช้รักษาผู้ป่วยมาลาเรีย สำหรับนำมาใช้เพื่อการรักษาโควิด-19 ได้

 

ทั้งนี้ แถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ในการประชุมร่วมกับตัวแทนของ ศูนย์เพื่อการควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (เอซีดีซี) และ คณะกรรมการเพื่อกิจการสังคมแห่งสหภาพแอฟริกา ที่ประชุมได้ตกลงกำหนดระเบียบวิธีสำหรับการทดลองย่สมุนไพรเพื่อการรักษาโควิด-19 และโรคระบาดอื่นๆ ในตัวอย่างทดลองที่เป็นคนในระยะที่ 3 ขึ้น รวมถึงกำหนดค่าอ้างอิงสำหรับคณะกรรมการตรวจสอบด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทดลองในคนระยะที่ 3 นี้ เพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่เป็นสมุนไพรหรือยาพื้นบ้าน เหล่านี้

 

ทั้งนี้ นายพรอสเพอร์ ทูมูซีม ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคพื้นแอฟริกา หากพบว่ามีประสิทธิภาพและปลอดภัยจริง โดยมีหลักประกันคุณภาพของสมุนไพรเหล่านั้น ทางองค์การอนามัยโลกก็พร้อมที่จะเร่งรัดให้เกิดการผลิตขนาดใหญ่ขึ้นในท้องถิ่นนั้นๆ ขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง