รีเซต

Panasonic เปิดตัว ‘Nicobo’ หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงจากญี่ปุ่น

Panasonic เปิดตัว ‘Nicobo’ หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงจากญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2566 ( 01:05 )
59
Panasonic เปิดตัว ‘Nicobo’ หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงจากญี่ปุ่น


ปัจจุบันหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนรักสัตว์ที่ไม่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ โดยพานาโซนิค (Panasonic) ผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวหุ่นยนต์นิโคโบ (Nicobo) ซึ่งเป็นหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงขนาดเล็กสุดน่ารัก 

หุ่นยนต์นิโคโบ (Nicole) 

โดยหุ่นยนต์นิโคโบมีลักษณะเป็นหุ่นยนต์ตัวกลม ๆ ภายนอกหุ้มด้วยผ้า, มีความกว้างอยู่ที่ 20 เซนติเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 1.5 กิโลกรัม มีหางและดวงตา 2 ข้างติดอยู่ที่ลำตัว ซึ่งมันสามารถกระดิกหางและกลิ้งกลอกดวงตาไปมาได้


อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ไม่สามารถขยับเคลื่อนที่ไปมาได้เอง แต่มันมาพร้อมกับฟีเชอร์จดจำใบหน้าและเสียง ซึ่งมันสามารถเรียนรู้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นได้ 2-3 คำ หรือแม้แต่เลียนแบบเสียงผายลมเพื่อสร้างอารมณ์ขันให้กับเจ้าของ อีกทั้งยังสามารถตอบโต้ต่อการลูบสัมผัสได้คล้ายกับสุนัขหรือแมว 


โดยหุ่นยนต์นิโคโบเป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่างพานาโซนิกและทีมนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการมิชิโอ โอกะ แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีโทโยฮาชิ (Toyohashi University of Technology Michio Oka Laboratory)


สำหรับจุดประสงค์ของหุ่นยนต์นิโคโบก็คือการอยู่เป็นเพื่อนคลายเหงาให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ใช้งานที่ต้องการหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่ไม่ต้องการการบำรุงรักษามากนัก


การระดมทุนที่ใช้เวลาเพียง 7 ชั่วโมง 

โดยพานาโซนิคประสบความสำเร็จกับการระดมทุนเพื่อสร้างหุ่นยนต์นิโคโบในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมาและใช้เวลาระดมทุนไปเพียง 7 ชั่วโมง เท่านั้น ซึ่งเป็นการเสนอสร้างหุ่นยนต์ 320 ตัวและขายในราคาตัวละ 50,000 เยน หรือประมาณ 12,000 บาท 

ปัจจุบันพานาโซนิคเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าทางออนไลน์แล้ว ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 60,500 เยน หรือประมาณ 15,000 บาท โดยมีให้เลือกถึง 3 สี คือ สีเทา, น้ำเงินและชมพู นอกจากนี้ยังมีบริการรายเดือนให้ซื้อเพิ่มเติมอีก 1,100 เยน หรือประมาณ 270 บาท ซึ่งเป็นบริการสำหรับอัปเกรดซอฟต์แวร์และการดูแลหุ่นยนต์หลังการขาย

ข้อมูลและภาพจาก Panasonic

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง