รีเซต

ดอน ยันไม่ชะลอประเทศเสี่ยงโอไมครอน เข้าไทย ยังเชื่อมั่นระบบคัดกรอง

ดอน ยันไม่ชะลอประเทศเสี่ยงโอไมครอน เข้าไทย ยังเชื่อมั่นระบบคัดกรอง
ข่าวสด
14 ธันวาคม 2564 ( 14:42 )
31
ดอน ยันไม่ชะลอประเทศเสี่ยงโอไมครอน เข้าไทย ยังเชื่อมั่นระบบคัดกรอง

ดอน ยังไม่เสนอชะลอลดประเทศกลุ่มเสี่ยง โอไมครอน เข้าไทย มั่นใจระบบคัดกรอง ยังมีประสิทธิภาพ เผยรมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ มีคิวพบ บิ๊กตู่ 16 ธ.ค.นี้

 

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม. ถึงการพิจารณารายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงโอไมครอนเข้าประเทศไทยว่า ขอให้เลี่ยง พยายามไม่ให้ติด ซึ่งการเปิดประเทศนั้น มีการตรวจคัดกรองคนอยู่แล้ว และระบบที่เคยทำงานกันมา ก็มีประสิทธิภาพ หวังว่าจะมีประสิทธิภาพต่อไป

 

ส่วนจะเสนอให้ทบทวนรายชื่อประเทศที่ใช้ Test & Go ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของเชื้อโอไมครอนหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี แต่ต้องติดตามกัน เพราะทั้งหมดเป็นข่าวเดียวที่เกิดขึ้นในอังกฤษ

 

นายดอน กล่าวถึงรมว.ต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา จะมาเยือนประเทศไทยในวันที่ 15 ธ.ค. ในวาระมาเยือนภูมิภาคเอเชียว่า เป็นการหารือแบบทวิภาคี และหารือแบบกลุ่มเล็ก ซึ่งจะพบกับฝ่ายนักธุรกิจด้วย ส่วนเรื่องที่จะพูดคุยกับสหรัฐฯ เป็นพิเศษนั้น มีหลายเรื่อง ซึ่งเป็นความต่อเนื่องจากการได้พบสหรัฐฯ เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

 

นายดอน กล่าวต่อว่า สหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ไทยยาวนานที่สุดในเอเชีย คือกว่า 200 ปี จึงมีเรื่องต้องคุยกันเยอะ โดยสหรัฐฯ จะมาเยือนไทยเป็นประเทศสุดท้าย เพื่อใช้เป็นโอกาสในการผ่อนคลายด้วย นอกจากนี้รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ จะมาพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และตัวแทนภาคธุรกิจ ในวันที่ 16 ธ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง