รีเซต

"Lunar Colonization Hackathon" เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ

"Lunar Colonization Hackathon" เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2565 ( 11:44 )
92
"Lunar Colonization Hackathon" เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ

หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินคำว่าแฮกกาทอน (Hackathon) ผ่านตากันมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยงานแฮกกาทอนนั้นหมายถึง กิจกรรมการแข่งขันเพื่อระดมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมใหม่ภายใต้โจทย์ที่ได้รับ งานลูนาร์ โคโรไนเซชั่น แฮกกาทอน (Lunar Colonization Hackathon) เองก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมการแข่งขันเพื่อระดมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรมใหม่ มาในหัวข้อลูนาร์ โคโรไนเซชั่น (Lunar Colonization) หรือการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์


การตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ไม่ใช่แค่การหาที่อยู่อาศัยใหม่บนดวงจันทร์และละทิ้งโลกไปเมื่อใช้ทรัพยากรหมด แต่เป็นการตั้งถิ่นฐานเพื่อสำรวจดวงจันทร์ให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นเหมือนประตูด่านแรกสำหรับการสำรวจอวกาศระยะยาวในอนาคต และเป็นเหมือนแบบฝึกหัดสำหรับการตั้งถิ่นฐานบนดาวดวงอื่นที่มนุษย์อาจจำเป็นต้องทำเมื่อเวลามาถึง คล้ายกับโครงการลูนาร์ เกตเวย์ (Lunar Gateway) ที่นาซา (NASA) กำลังมุ่งพัฒนาอยู่ โดยจะทำหน้าที่เป็นจุดพักสำหรับการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ ใช้สังเกตการณ์ดวงจันทร์จากระยะไกล และจัดเตรียมห้องปฏิบัติการเพื่อวิเคราะห์หินของดวงจันทร์และดำเนินการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ด้านอื่น ๆ


ภายในงานจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แสดงความสามารถ แนวคิด ไอเดียเจ๋ง ๆ ของตนเองออกมา พร้อมเรียนรู้บทเรียนมากมายจากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน พร้อมทั้งเรียนรู้ข้อมูลที่จำเป็นในการตั้งถิ่นฐานบนดวงจันทร์ ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมจะมีโอกาสได้ลองนำเสนอ (Pitching) นวัตกรรมหรือไอเดียของตนเองภายในบรรยากาศจริง ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่น (Highlight) ของงานเลยก็ว่าได้ และผู้เข้าร่วมจะได้รับใบรับรอง (Certificate) หลังจบงาน โดยงานจะจัดที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตั้งแต่วันที่ 27 - 29 พฤษภาคม 2022


เปิดรับเยาวชนไทยตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นต้นไป นอกจากนี้ ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องมีความรู้มาก่อน


ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้แล้วตั้งแต่วันนี้ - 25 พฤษภาคม 2022 นี้ ที่นี่


ข้อมูลและภาพจาก facebook.com/Keron Technology


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง