รีเซต

สหรัฐฯ เลือกตั้งกลางเทอมร้อนระอุ ยังไม่แน่ชัดทราบผลทางการเมื่อใด

สหรัฐฯ เลือกตั้งกลางเทอมร้อนระอุ ยังไม่แน่ชัดทราบผลทางการเมื่อใด
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2565 ( 13:05 )
38
สหรัฐฯ เลือกตั้งกลางเทอมร้อนระอุ ยังไม่แน่ชัดทราบผลทางการเมื่อใด

การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ได้ปิดหีบลงแล้ว และเริ่มนับคะแนนกันอย่างดุเดือด ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย


การนับคะแนนเลือกตั้งจะเริ่มจากหน่วยเลือกตั้งทางฝั่งตะวันออกของประเทศ โดยเริ่มนับตั้งแต่เวลา 19.00-20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 07.00-09.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย 


---หลายรัฐเริ่มได้ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ---


รายงานจากสำนักข่าว Reuters ระบุว่า มีหลายรัฐที่ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว อย่าง ‘ชัค ชูเมอร์’ จากพรรคเดโมแครต ได้ครองตำแหน่งวุฒิสมาชิกจากรัฐนิวยอร์กอีกครั้ง ‘จอห์น ทูนส์’ จากพรรครีพับลิกัน ครองตำแหน่งวุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์ดาโกตาอีกครั้งเช่นกัน 


การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้มีการชิงชัยเก้าอีกในวุฒิสภา 35 ที่นั่ง จาก 100 ที่นั่ง และในสภาผู้แทนราษฎรอีก 435 ที่นั่ง และยังมีการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐใน 39 มลรัฐ รวมถึงการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกจำนวนมาก





---“รีพับลิกัน” ได้ที่นั่งในสภาแล้ว 4-5 ที่นั่ง---


ที่รัฐเพนซิลเวเนีย เนวาดา จอร์เจีย และแอริโซนา มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ผลการนับคะแนนสูสีมาก จนไม่สามารถคาดเดาได้ว่าพรรคไหนจะชนะ 


ขณะที่ตอนนี้พรรครีพับลิกันคาดว่าจะได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 4-5 ที่นั่ง ขณะที่วุฒิสภายังคงต้องลุ้นต่อไป ซึ่งทางพรรครีพับลิกันก็มั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะพรรคคู่แข่งอย่างเดโมแครต ที่เป็นของประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ ได้ 


---เลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 46 ล้านคน---


หากผลการนับคะแนนสูสี อาจต้องใช้เวลาหลายวัน เนื่องจากต้องรอคะแนนรวมจากทั้งประเทศ โดยเฉพาะจากทางฝั่งตะวันตก เนื่องจากเวลาไม่เท่ากัน 


ทั้งนี้ ผลสำรวจของโพลส่วนใหญ่ ระบุว่า พรรครีพับลิกันอาจได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งปัจจุบันตัวแทนจากพรรคเดโมแครตก็มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งอยู่เล็กน้อย ซึ่งก็อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย 


ส่วนวุฒิสภาจะมีคะแนนสูสี ก่อนการเลือกตั้ง ทั้งสองพรรคมีคะแนนเท่ากันอยู่ที่ 50-50 ซึ่งรัฐที่สามารถชี้ขาดได้ คือ เพนซิลเวเนีย เนวาดา จอร์เจีย และแอริโซนา


ข้อมูลจากเว็บไซต์โครงการการเลือกตั้งของสหรัฐฯ (U.S. Election Project) ระบุว่า ชาวอเมริกันมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 46 ล้านคน ทั้งการไปที่หน่วยเลือกตั้งเอง และการส่งไปรษณีย์ ซึ่งแต่ละรัฐก็เตือนว่า การนับคะแนนในส่วนนี้อาจใช้เวลานานหลายวันเช่นกัน 


---โพลชี้ปัญหาเงินเฟ้อ ทำแท้งเสรี คือสิ่งที่คนอยากให้เร่งแก้ไข---


ส่วนประเด็นที่ประชาชนต้องการให้เร่งแก้ไขมากที่สุด จากข้อมูลของเอ็กซิตโพล คือ ภาวะเงินเฟ้อสูงและต้องการให้มีการทำแท้งเสรี หากเจาะปัญหาลึกลงไปตามรัฐ ที่รัฐลุยเซียนาต้องการให้แก้ไขปัญหาการขู่วางระเบิด ส่วนที่รัฐเพนซิลเวเนีย คือ ปัญหาการขาดแคลนกระดาษ 


นอกจากนี้ ที่มารีโคปา เคาน์ตี ในรัฐแอริโซนา ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำร้องขอของพรรครีพับลิกัน ที่ขอร้องให้ยืดเวลาลงคะแนนออกไป เนื่องจากเครื่องลงคะแนนเสียงมีปัญหา 


---“ไบเดน” จะรอดูผลที่ทำเนียบขาว---


ด้านประธานาธิบดี ‘โจ ไบเดน’ คาดว่าจะรอดูผลการนับคะแนนอยู่ที่ทำเนียบขาว ซึ่งเป็นที่ ๆ เงียบสงบ ท่ามกลางค่ำคืนที่ตึงเครียด 


ขณะที่ที่ปรึกษาของไบเดน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพรรคเดโมแครตทำดีที่สุดแล้ว ทั้งในเรื่องของราคาแก๊สธรรมชาติ ภาวะเงินเฟ้อ หรือแม้กระทั่งปัญหาของรัสเวีย-ยูเครน 


ส่วนอดีตประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ บอกว่า เขาจะประกาศเรื่องที่ยิ่งใหญ่ ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters



ข่าวที่เกี่ยวข้อง