รีเซต

Huawei รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า อ้างรถคันแรกของพวกเขาดีกว่า Tesla Model S

Huawei รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า อ้างรถคันแรกของพวกเขาดีกว่า Tesla Model S
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2566 ( 19:43 )
107
Huawei รุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า อ้างรถคันแรกของพวกเขาดีกว่า Tesla Model S

เราหลายคนอาจจะคุ้นหูคุ้นตาแบรนด์หัวเว่ย (Huawei) ในฐานะหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ตโฟน แต่ตอนนี้หัวเว่ยกำลังขยับขยายเข้าไปในอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicles) มากขึ้น โดยได้จับมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างเชอรี่ ออโต้ (Chery Autos) สร้างรถยนต์ EV ในชื่อแบรนด์ลักซีด (Luxeed) และมีกำหนดเปิดตัวรถยนต์รุ่น เอส-7 (S7) ซึ่งเป็นรถสไตล์คูเป้รุ่นแรกของแบรนด์ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้


การจับมือกันของหัวเว่ยและเชอรี่ถือว่าสร้างความแข็งแกร่งให้แบรนด์ลักซีดได้อย่างน่าสนใจ เพราะหัวเว่ยถือว่าโดดเด่นด้านเทคโนโลยี ในขณะที่เชอรี่ก็มีความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ซึ่งนายริชาร์ด หยู เฉิงตง (Richard Yu Chengdong) หัวหน้าฝ่ายรถยนต์ของหัวเว่ยก็ได้กล่าวแสดงความมั่นใจว่า “ลักซีด เอส-7 จะเหนือกว่าเทสล่า โมเดล เอส (Tesla’s Model S) ในทุกมิติ” 


คุณสมบัติต่าง ๆ ของ ลักซีด เอส-7 อย่างราคา ระยะการขับขี่ หรือคุณสมบัติทางเทคนิคที่จะทำให้เหนือกว่าเทสล่า โมเดล เอส หรือไม่นั้น ยังไม่มีการเปิดเผย แต่มีข่าวออกมาเมื่อเดือนสิงหาคมเพียงว่า ลักซีด เอส-7 จะใช้แพลตฟอร์ม “อี 0 เอ็กซ์ (E0X)” ของเชอรี่ซึ่งออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 2 มอเตอร์ 


ทั้งนี้แม้ว่าบริษัทจะไม่เปิดเผยคุณสมบัติเฉพาะ แต่ฟังก์ชั่นทั่วไปที่เป็นเอกลักษณ์ของ EV ก็มักจะรวมถึงการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ การจอดรถอัตโนมัติ การควบคุมด้วยเสียง และอื่น ๆ ซึ่งฟีเจอร์แบบนี้มักได้รับการตอบรับอย่างดีจากชนชั้นกลางของจีน ดังนั้นก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่ ลักซีด เอส-7 จะมีคุณสมบัติแบบนี้


แต่ทั้งนี้ ลักซีด เอส-7 เป็นรถ EV รุ่นแรกของหัวเว่ยที่จับมือกับเชอรี่ แต่มันไม่ใช่รถ EV คันแรกของหัวเว่ย เพราะเมื่อปี 2021 หัวเว่ยเคยร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถอย่างเซเรส (Seres) เพื่อสร้างแบรนด์รถ EV ชื่อไอโต้ (Aito) มาก่อน ไอโต้ เอ็ม-5 (M5) เป็นรถรุ่นแรกของแบรนด์และวางขายไปเมื่อปีที่แล้ว ส่วนในเดือนธันวาคมนี้จะมีการขายไอโต้ เอ็ม-9 (M9) ซึ่งเป็นรถ SUV แบบหรูหราในประเทศจีน


ทั้งนี้คำพูดของเฉิงตงที่บอกว่าลักซีดจะเหนือกว่าเทสล่านั้น ยังคงเป็นเพียงความมั่นใจที่ต้องรอการพิสูจน์ มันจะจริงเท็จแค่ไหนนั้น ไม่นานเกินรอน่าจะได้คำตอบ


ที่มาข้อมูล EngadgetTeslarati

ที่มารูปภาพ Luxeed

ข่าวที่เกี่ยวข้อง