รีเซต

โควิดสายพันธุ์อินเดียลามไปอุดรฯ พบผู้ป่วยแล้ว 4 ราย

โควิดสายพันธุ์อินเดียลามไปอุดรฯ พบผู้ป่วยแล้ว 4 ราย
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2564 ( 20:24 )
104
โควิดสายพันธุ์อินเดียลามไปอุดรฯ พบผู้ป่วยแล้ว 4 ราย

 

ข่าววันนี้ ( 31 พ.ค.64) นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมด้วย นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี นพ.สุมน ตั้งสุนทรนิวัฒน์ รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี และพญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 จ.อุดรธานี ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ผ่านโปรแกรมซูมเพื่อเว้นระยะห่าง พบผู้ชื้อเพิ่มขึ้นเพียง 2 คน สะสม 418 ราย หายกลับบ้าน 488 ราย รักษาตัวอยู่ 66 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวม 4 ราย และรับรายงานผู้ติดเชื้อรายเดิม 4 ราย เป็นสายพันธุ์อินเดีย

 

 

นายสยาม ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า อุดรฯยังพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 10 ราย ต่อเนื่อง 1 เดือนแล้ว ทุกรายจะหาที่มาที่ไปเชื้อเพื่อตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งการค้นหาผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อเข้าตรวจเชื้อและกักตัว 14 วัน ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค ที่ลงทะเบียนไว้กับ “หมอพร้อม” ยังคงไปฉีดวัคซีนตามนัดเดิม และเริ่ม 7 มิ.ย.นี้ โดยยังจะไม่มีลงทะเบียนเพิ่ม เพราะจำนวนผู้ลงทะเบียนมีมากแล้วเกรงจะสับสน โดยแพรตฟอร์มใหม่ของอุดรฯจะเลื่อนการใช้งานออกไป ทั้งนี้เป้าหมายการฉีดวัคซีนได้เพิ่มกลุ่มครูที่จะเปิดสอน 14 มิ.ย.นี้ และกลุ่มธุรกิจพบคนหมู่มาก โดยมีคณะกรรมการฯพิจารณา

 

 

พญ.พัชริดา อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาย อายุ 58 ปี เป็นผู้ป่วยเบาหวาน-วัณโรคเรื้อรังและติดเตียง มารับการรักษาวันแรก ส่งเข้าห้องไอซียูทันที รักษาตัวอยู่รวม 21 วันเสียชีวิตเพราะเลือดเป็นกรดและความดันต่ำ ขณะที่ผู้ป่วยอาการวิกฤติเพิ่มขึ้นจาก 8 รายสัปดาห์ก่อนเป็น 10 ราย โดย 2 รายมีอาการวิกฤติมากอีก 8 ราย อาการทรงตัว โดยทั้งหมดมีอายุ มากกว่า 50 ปีเท่ากับว่าไม่ใช่ผู้อายุมากกว่า 60 ปีเสี่ยงสูง แต่ผู้อายุมากกว่า 50 ปีก็เสี่ยงสูงเช่นกัน  

 

 

นพ.สุมน รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ เอกสารความเห็นของบุคลากรทางการแพทย์ กรณีการเสียชีวิตของชาย อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นความเห็นบางส่วนอาจจะส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิด จึง รพ.ศูนย์อุดรธานี ขอชี้แจงว่า ชายคนดังกล่าวมีประวัติสูบบุหรี่จัดและมีน้ำหนักมาก เข้ารับการฉีดวัคซีนพร้อมภรรยา 22 พค.64 ต่อมา 29 พ.ค.64 มีอาการแน่นหน้าอก ไปพบแพทย์ รพะ.เอกชน ผลตรวจปกติแพทย์ให้กลับบ้าน กลางคืนยังมีอาการและทรุดลง วันต่อมาน้ำส่ง รพ.ศูนย์อุดรธานี และเสียชีวิต จากกล้ามเนื้อตายเฉียบพลันไม่ได้เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน ภรรยาและบุตรไม่ติดใจ 

 

 

นายอุเทน รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อ ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง อาทิ กรุงเทพฯ-นนทบุรีและสมุทรปราการ ที่เกี่ยวข้องกับแคมป์คนงาน , การติดเชื้อภายในจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เคสงานเลี้ยงสหกรณ์ครูอีก 2 ราย สะสม 6 และเคสร้านนวดแผนไทยที่หนองประจักษ์ฯ พบผู้ติดชื่อเพิ่ม 1 ราย สะสม 3 ราย , บุคลากรทางการแพทย์ฯติดเป็นรายที่ 17 เป็นพยาบาลในห้อง ไอซียู. ติดจากผู้ป่วยมารับการรักษา แพร่ไปติดกับผู้ป่วยอีกราย 

 

 

 

 

ทั้งนี้ อุดรฯได้ส่งตรวจเชื้อผู้ป่วยบางรายได้รับยืนยันเป็นสายพันธุ์อินเดีย 4 ราย คือ 

 

 

-รายแรก หญิง อายุ 24 ปี ทำงานที่เขตปทุมวัน กทม. แต่พักอยู่หลักสี่ เดินทางกลับ อ.โนนสะอาด อุดรฯ 11 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 14 พ.ค.64 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ รอผลการตรวจรอบสอง 

 

 

-รายที่สอง หญิง อายุ 26 ปี ช่างเหล็กอยู่หลักสี่ กทม. พักอยู่บางบอน งานไม่มีเดินทางกลับ อ.กุดจับ อุดรฯ 13 พ.ค.64 ไปกักตัวเองอยู่ที่สวนยาง 15 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 ราย ตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ 

 

 

-รายที่สาม หญิง อายุ 13 ปี ไปอยู่กับพ่อแม่ที่วังทองหลาง กทม. กลับบ้านที่ อ.กุดจับ อุดรฯ 9 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 15 พ.ค.64 สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย ตรวจรอบแรกพบ “ตา” ติดเชื้อ 1 ราย ตรวจรอบที่ 2 ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มท และส่วนยายและผู้สัมผัสเสียงสูงอื่น รอผลการตรวจรอบสาม 1 ราย 

 

 

-รายที่สี่ ชาย อายุ 53 ปี ผู้รับเหมารายย่อยย่านหลักสี่ กทม.เดินทางกลับบ้าน อ.กุมภวาปี อุดรฯ 11 พ.ค.64 ตรวจพบติดเชื้อ 22 พ.ค.64 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  4 ราย ตรวจสองรอบไม่พบ และรอผลรอบที่สาม 

 

 

โดยสายพันธุ์อินเดียแพร่เชื้อเร็ว และรุนแรงใกล้เคียงสายพันธุ์อังกฤษ  ซึ่งทั้ง 4 รายอาการไม่รุนแรง ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง